M Academy

หน้าหลัก > ข่าวสารและกิจกรรม > คมความคิดสุดคมของคนดังที่ประสบความสำเร็จระดับโลก(ต่อ)

คมความคิดสุดคมของคนดังที่ประสบความสำเร็จระดับโลก(ต่อ)

August 8th, 2017

ต่อจากบทความที่แล้วกับ 3 แนวคิดสุดคมของอีก 3 คนดังระดับโลก ที่ M academy นำมาฝากลูกเพจที่รักในการพัฒนาตัวเองเพราะเชื่อว่าถ้าทุกคนได้มีโอกาสรับรู้แนวความคิดดีๆ ของพวกเค้าต้องรู้สึกเหมือนถูกกระตุ้นเตือนตัวเองให้ไม่ย้อท้อ ไม่หยุดก้าวไปข้างหน้า และจุดไฟในตัวให้ลุกโชนมีแรงกำลังใจพุ่งชนเป้าหมายแห่งความสำเร็จของชีวิตได้เหมือนกันกับคนดังที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้

สตีฟจ็อบส์ – กับทัศนคติความเชื่อเรื่อง “ความตาย”

คงไม่มีใครเถียงว่า “สตีฟ จ๊อบส์” คือชายสุดฉลาดที่เปลี่ยนชีวิตคนนับล้านทั่วโลก และความเชื่อที่เป็นแรงผลักดันอยู่เบื้องหลังความสำเร็จยิ่งใหญ่ที่สุดของเค้าก็คือ “ความตาย”

จ๊อบส์เคยกล่าวสุนทรพจน์ที่สแตนฟอร์ดไว้ว่า “เค้าระลึกอยู่เสมอว่าความตายอยู่ใกล้แค่เอื้อม และความคิดนี้ก็กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เค้าสามารถตัดสินใจในเรื่องใหญ่ๆ ของชีวิตได้หลายครั้ง เพราะเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกกังวลกับความรู้สึกต่างๆ ที่ต้องแบกรับเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นความคาดหวังของผู้อื่น อีโก้ความภาคภูมิใจ ความลำบากใจ หรือกระทั่งความล้มเหลว ทุกความรู้สึกกังวลใจพวกนี้จะไม่มีความสำคัญอะไรเลย ถ้าเรารู้ตัวว่ากำลังจะตาย”

“ช่วงเวลา 33 ปีที่ผ่านมาผมมองกระจกทุกเช้าแล้วถามตัวเองว่าถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต ผมยังอยากจะทำในสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่มั๊ย” ถ้าคำตอบคือ “ไม่” หลายๆ ครั้ง ผมรู้ทันทีเลยว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างซะแล้ว” เพราะสำหรับจ๊อปแล้วไม่มีแรงผลักดันอะไรที่สำคัญไปกว่าการเชื่อว่าความตายพร้อมเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ และความเชื่อนี้ก็ผลักดันทำให้เค้าบรรลุเป้าหมาย กระตุ้นให้เค้าสร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโฉมหน้าของโลกอย่าง iPhone4 และ iPad ขึ้นมาได้จนสำเร็จ ทำให้ชื่อ “สตีฟ จ๊อบส์” กลายเป็นชื่อของคนดังที่จะถูกจดจำตลอดไป

Walt Disney – กับทัศนคติที่เต็มไปด้วย “ความกระหายอยากที่จะรู้”

กว่าจะประสบความสำเร็จจนมีชื่อเสียงกลายเป็นราชาแห่งวงการการ์ตูน ชีวิตของ “วอสต์ ดิสนีย์” นั้นเรียกได้ว่าต้องล้มลุกคลุกคลานพบเจอความล้มเหลวมาหลายต่อหลายครั้ง เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นของการทำงาน “วอสต์” เคยล้มละลายตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่เปิดสตูดิโอการ์ตูนที่เมื่องแคนซัสในช่วงต้นยุค 20 หลังกำลังพยายามเริ่มสร้างการ์ตูนชุดแต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จัก

ซึ่งต้องถือว่าเป็นความโชคดีของเด็กและผู้ใหญ่หลายล้านคนทั่วโลก ที่วอสต์ของเราเป็นคนที่มีความกระหายอยากที่จะรู้ เชื่อในการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ซึ่งผลักดันทำให้เค้าไม่หยุดเดินหน้าต่อไป วอสต์กล่าวว่า “ถ้าคุณฝันถึงมันคุณก็สามารถลงมือทำให้มันเป็นจริงได้ เราก้าวไปข้างหน้าเปิดประตูบานใหม่ ทำในสิ่งใหม่ๆ เพราะความอยากรู้อยากเห็น และความอยากรู้อยากเห็นก็ช่วยนำเราให้ก้าวต่อไปสู่หนทางเส้นใหม่ ทุกความฝันของเราเป็นจริงได้ถ้าเรากล้าที่จะลงมือทำตามฝัน”

ความกระหายอยากที่จะรู้คือสิ่งที่ช่วยทำให้เค้าไม่หยุดคิดจนสร้างสรรค์ตัวการ์ตูนชื่อดังอย่างมิกกี้เมาส์ การ์ตูนเรื่องยาวอย่างสโนไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด และอีกหลายต่อหลายคาร์แรคเตอร์ตัวการ์ตูนของดิสนีย์ที่ประสบความสำเร็จไว้มากมาย นอกจากนี้ความอยากรู้ยังนำทางเค้าให้ไปซื้อที่ดินผืนใหญ่ในฟลอริด้าเพื่อลงมือทำตามแผนในการสร้างสวนสนุกในฝันที่ท้ายสุดได้กลายเป็นส่วนสนุกที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง “ดิสนีย์เวิลด์”

“มันเป็นเรื่องสนุกสุดยอดมากที่ได้ลงมือทำในสิ่งที่ดูเหมือนว่าจะเป็นไปไม่ได้” – Walt Disney

 

โทนี่ รอบบินส์ – ความหิวกระหาย

“โทนี่ รอบบินส์” โค้ชผู้เชี่ยวชาญในด้านการวางแผนพัฒนาชีวิต นักพูดสร้างแรงบันดาลใจที่ประสบความสำเร็จพร้อมทั้งชื่อเสียงเงินทองเป็นอันดับต้นๆ ของอเมริกา เค้าช่วยเหลือผู้คนทั่วโลกไว้มากกว่า 50 ล้านคน ด้วยการโค้ชสร้างแรงบันดาลใจผ่านคลิปเสียง คลิปวิดีโอ ผ่านโปรแกรมเทรนนิ่งอบรมเพื่อพัฒนาตัวเอง

เคยมีเว็บไซต์ชื่อดังตั้งคำถามน่าสนใจเพื่อถามโทนี่ว่า.. “คุณคิดว่าความแตกต่างที่สำคัญที่สุดระหว่างคนธรรมดากับคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตคืออะไร” โทนี่ตอบว่า: “ความหิวกระหาย”

“เมื่อคุณมองไปยังคนที่ประสบความสำเร็จหลายต่อหลายคน คุณจะพบว่าพวกเค้าเต็มไปได้ความหิวกระหายในบางสิ่งบางอย่างอยู่ตลอดเวลา อย่างตัวผมเองก็มีความหิวกระหายที่อยากจะช่วยเหลือผู้คน และความหิวกระหายนี้ก็ผลักดันให้ผมสามารถช่วยเหลือผู้คนได้เป็นจำนวนมากในช่วง 38 ปีที่ผ่านมา ฉะนั้นถ้าคุณอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จคุณต้องค้นหาสิ่งลึกๆ ที่อยู่ข้างในที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้คุณเกิดความกระหายอยากที่จะทำให้เจอ เพราะถ้าคุณแค่อยากประสบความสำเร็จเพียงเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินทอง อำนาจ หรือชื่อเสียงแล้ว คุณจะไม่มีทางประสบความสำเร็จในชีวิตได้จริง”

 

addfriends_en