M Academy

กังวลใจจัดการได้ด้วย การเคลียร์..

February 1st, 2017

ความกังวลที่เราเผลอเก็บมาคิดโดยไม่ได้ตั้งใจ จนอาจกลายเป็นความเครียดแอบแฝงที่ทำให้เรานอนไม่หลับ หงุดหงิด ตื่นเช้ามาแบบไม่สดใส ถ้าเรารู้ว่ากังวลเรื่องไหนก็จัดการกับปัญหาได้ง่ายหน่อย แต่ถ้าไม่รู้ว่ากังวลเรื่องอะไรหรือกังวลในหลายๆ เรื่อง เราจะจัดการกับความกังวลใจนั้นยังไงดี วันนี้ M academy มีวิธีจัดการปัญหาด้วยการเคลียร์เรื่องต่างๆ ที่เป็นตัวการของความกังวลใจมาฝากกันค่ะ

  • เคลียร์เรื่องงาน การงานมักเป็นเรื่องต้นๆ ที่เพิ่มความกังวลใจให้กับเรา ถ้าวันๆ ต้องรับผิดชอบงานหลายอย่างก็ต้องพยายามบริหารเวลาจัดการงานตามลำดับความสำคัญให้ดี พยายามเคลียร์งานให้ได้ตามแผนในแต่ละวันอย่าปล่อยให้งานติดค้าง หรือถ้าจะให้ดีกว่านั้นก็ต้องทำงานบางอย่างที่รู้ล่วงหน้าไปก่อนเลย
  • เคลียร์เรื่องคน ปัญหาเรื่องคนบางครั้งก็เริ่มมากจากการที่เรารับรู้เรื่องราวของคนอื่นมากเกินไป แล้วเผลอเก็บมาคิดจนรกสมองเพิ่มความกังวลใจให้กับเราได้ วิธีการง่ายที่สุดในการเคลียร์เรื่องนี้คือให้เลือกปิดช่องทางการรับรู้ที่ไม่จำเป็นเช่น โซเชียลมีเดียออกไปบ้าง เพราะนอกจากจะทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลากับหน้าจอมือถือนานๆแล้วยังช่วยกันคุณออกจากความกังวลใจเพราะสนใจเรื่องคนอื่นมากเกินไปได้ด้วย
  • เคลียร์เรื่องอนาคต โดยมากสาเหตุของความกังวลในอนาคตมักเกิดจากการที่เรารู้สึกไม่มั่นคง ไม่พอใจกับปัจจุบัน วิธีจัดการที่ดีที่สุดคือต้องพยายามอยู่กับปัจจุบัน ทำวันนี้ให้ดีที่สุด แต่ก็ต้องมองหาโอกาสพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด และค่อยๆ คิดวางแผนอนาคตควบคู่ไป แต่ระวังอย่ากังวลจนมากเกินไปพยายามบาลานซ์ปัจจุบันกับอนาคตให้อยู่ในสัดส่วนที่พอดีไม่มากไม่น้อยไปมีความสุขไร้กังวลทั้งในวันนี้และพรุ่งนี้
  • เคลียร์เรื่องสุขภาพ ใส่ใจรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ด้วยการเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ หลีกไกลจากอาหารที่ไม่ดีกับสุขภาพ ดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำหวานน้ำอัดลม และพยายามออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะสุขภาพที่อ่อนแอคือต้นเหตุของความกังวลทุกข์ทั้งกายและใจ หมั่นดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงตั้งแต่วันนี้ที่ยังไม่เจ็บไข้ได้ป่วยจะได้ห่างไกลไร้กังวลจากจากโรคร้าย
  • เคลียร์เรื่องที่ไม่ได้ดังใจ ต้นเหตุความกังวลใจอีกหนึ่งรูปแบบที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ถ้าต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น วิธีการเคลียร์อาการไม่ได้ดังใจทำได้ด้วยการตัดอารมณ์หงุดหงิดทิ้งไปก่อน ทำใจให้ได้ว่าเป็นไปไม่ได้ที่คนอื่นจะได้ดังใจเราไปทุกอย่าง หยุดบ่น หยุดคร่ำครวญ พยายามมองหาทางแก้ไขแล้วลงมือทำให้เต็มที่ ถ้าท้ายสุดเราก็ยังเปลี่ยนมันไม่ได้ทางออกสุดท้ายก็คือต้องทำใจยอมรับกับความไม่ได้ดั้งใจและอยู่ร่วมกับมันให้ได้

ความกังวลใจเป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่บรรเทาให้น้อยลงได้ด้วยการเคลียร์ปัญหาที่เป็นต้นเหตุ โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือตัวเราเองต้องหมั่นฝึกตัวเองให้รู้ทันอารมณ์และคิดหาทางแก้ไขปัญหาดีกว่าเอาเวลามานั่งนอยด์ นั่งเครียด พยายามตัดความคิดฟุ้งซ่านในเรื่องต่างๆ ทิ้งไป ยิ่งรู้ทันตัวเองได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งปลอดล็อคและเคลียร์ตัวเองให้หมดกังวลได้เร็วขึ้นเท่านั้นค่ะ

addfriends_en