M Academy

พูดดีเป็นศรีแก่ตัวด้วยเทคนิคง่ายๆ ที่ทำแล้วได้ผลจริง

July 10th, 2017

เทคนิคพูดดีให้เป็นศรีแก่ตัวตามสไตล์ M academy มีแนวคิดหลักอยู่ที่การใช้สติรู้จักคิดก่อนพูด ยึดถือแนวคิดที่ว่าพูดแล้วต้องทำให้คนฟังรู้สึกดี บวกเพิ่มด้วยการใช้เทคนิคเปลี่ยนวิธีพูดตามที่เราแนะนำเล็กๆ น้อยๆ รับรองว่าทำตามแล้วคุณจะกลายเป็นคนพูดเป็นที่คนฟังคนไหนฟังแล้วก็ต้องประทับใจแน่นอน

1  อย่าพูดเอาแต่ได้ ให้เลือกยึดถือหลักการต่างฝ่ายต่างได้ ก่อนถามหรือพูดอะไรให้คิดทบทวนก่อนว่าคำพูดของเราสื่อความหมายเอาแต่ได้เกินไปรึเปล่า ไม่มีใครชอบถูกเอาเปรียบ ก่อนพูดต้องคิดถึงผลลัพธ์ด้วยว่าคู่สนทนาเค้าจะได้รับเรื่องดีๆ หรือผลประโยชน์แบบไหนจากการคุยตกลงกับเรา อย่าเอาแต่ร้องขอให้เค้าช่วยเราเพียงฝ่ายเดียว ต้องรู้จักเสนอสิ่งดีๆ รีเทิร์นกลับคืนสู่ผู้อื่นด้วยถึงจะทำให้การสนทนานี้ดูดีและน่าสนใจ

2  อย่าเอาแต่สั่ง ไม่มีใครชอบถูกสั่ง ถูกบังคับ ก่อนพูดจาแบบเอาแต่ว่าสั่งๆๆ ออกไป ลองหยุดปรับเปลี่ยนเลือกเพิ่มคำพูดที่ทำให้รู้สึกดีมารวมไว้เพื่อทำให้ดูมีความซอฟต์ลงและให้เกียรติผู้อื่น เช่น แทนที่จะสั่งด้วยการพูดห้วนๆ ว่า “ห้ามนั่งตรงนี้!!” ก็ปรับเป็น “ที่นั่งตรงนี้ชำรุดเปลี่ยนเป็นอีกตัวดีกว่ามั๊ยคะ” ความรู้สึกจากที่ถูกห้ามโดนออกคำสั่งจะเปลี่ยนเป็นรู้สึกว่าผู้พูดมีความเป็นห่วงใยทันที

3  อย่าขอบคุณแค่เพียงผ่านๆ เวลาใครทำเรื่องดีๆ หรือช่วยเหลืออะไรเรา อย่าพูดแต่ว่าขอบคุณๆ แบบนกแก้วนกขุนทอง เราควรแสดงความรู้สึกเห็นค่าของการกระทำและกล่าวขอบคุณอย่างจริงใจรวมถึงแสดงออกให้สอดคล้องกับสีหน้าท่าทาง ถ้าจะให้ดีให้พูดแบบเจาะจงเรื่องที่เราขอบคุณไปด้วย ผู้ฟังจะรู้สึกถึงความจริงใจและประทับใจมากกว่าได้ยินคำว่าขอบคุณเฉยๆ เช่น เมื่อเพื่อนซื้อของฝากให้ แทนที่จะรับของและพูดว่าขอบคุณนะเฉยๆ ก็ปรับเป็น “ขอบคุณสำหรับปากกาที่ซื้อมาฝากนะเราชอบมากเลย” รู้สึกมั๊ยว่าพูดแบบหลังฟังแล้วรู้สึกดีกว่าเยอะ

4  อย่าบังคับจนเหมือนไม่มีทางเลือก ให้เสนอตัวเลือกที่คุณควบคุมได้เข้าไปในบทสนทนาด้วย ข้อนี้เป็นเทคนิคที่ทำให้ผู้ฟังรู้สึกดีว่าได้เป็นผู้เลือกเองตามที่ต้องการ ไม่ใช่ถูกบังคับแบบจำกัดให้เลือก อย่างถ้าคุณรู้ผลลัพธ์อยู่แล้วว่าลูกค้าจะเลือกซื้อของรูปแบบนี้ตามงบประมาณเท่าที่มีอยู่ แทนที่จะพูดว่า “สินค้าราคา 500 บาทมีแค่แบบนี้แบบเดียวค่ะ” ก็ให้ปรับเป็นเสนอตัวเลือกของๆ ที่มีคุณสมบัติราคาใกล้เคียงอาจจะแพงกว่านิดหน่อยมาเป็นตัวเลือกเพิ่มด้วย ก็จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าได้รับการใส่ใจและประทับใจมากขึ้น

5  อย่าเอาแต่จ้อหัดฟังคนอื่นพูดบ้าง ต่อให้คุณเป็นคนพูดเก่งเลือกใช้คำพูดน้ำเสียงที่สร้างความตื่นเต้นให้กับคนฟังได้มากแค่ไหน โปรดพึงระลึกไว้ในซอกใจว่าไม่มีใครอยากฟังคุณจ้ออยู่คนเดียวประหนึ่งตีตั๋วเข้ามานั่งดูเดี่ยวไมโครโฟนเป็นชั่วโมงๆ หรอก ฉะนั้นทุกครั้งที่คุณกำลังสนทนากับใครเมื่อได้เป็นฝ่ายพูดแล้วก็ต้องรู้จักหยุดเงียบเพื่อเปิดโอกาสและตั้งใจรับฟังคู่สนทนาของคุณบ้าง เพราะนี่คือมารยาทที่ดีที่จะทำให้คู่สนทนาของคุณรู้สึกดีและประทับใจในการได้แลกเปลี่ยนความคิดด้วยการสนทนากับคุณ

และนี่ก็คือ 5 เทคนิคพูดดีแบบคนพูดเป็นที่ M academy หยิบยกมานำเสนอเพื่อให้คุณลองฝึกใช้กัน ซึ่งจริงๆ แล้วเรายังมีอีกหลายเทคนิคน่าสนใจ ที่พร้อมถ่ายทอดให้คุณเรียนรู้ผ่านหลักสูตรพัฒนาทักษะการพูด “Charismatic Talk” ที่สอนให้คุณเรียนรู้แบบลงมือทำจริง เรียนแล้วรับรองว่าพูดดีเป็นศรีกับตัวเองชัวร์

 

อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม

โทร: 02-2504681-4  คุณลักขณา #106

Email: info@m-academy.in.th
Inbox: http://bit.ly/fb_mcdtrnc
Line@: http://bit.ly/line_mcdtrnc

addfriends_en