M Academy

พูดน้อยก็เด่นแซงหน้าคนพูดเก่งได้

July 24th, 2017

ถึงคุณจะเป็นคนพูดน้อยก็ไม่ต้องรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจไปว่าเราคงจะเด่นสู้คนพูดเก่งไม่ได้ เพราะจริงๆ แล้วถึงจะพูดไม่เก่งก็ประสบความสำเร็จในการสื่อสารได้ ถ้าฝึกตัวเองให้มีทักษะการฟังที่ดีเยี่ยม หนึ่งในทักษะการสื่อสารที่สำคัญ และเป็นอีกหนึ่งพาร์ทหลักของหลักสูตรพัฒนาทักษะการสื่อสาร Charismatic Talk ของทาง M academy ด้วย

ถ้าคุณยังไม่เชื่อว่าคนพูดน้อยก็สามารถเด่นแซงหน้าคนพูดเก่งได้ต้องลองอ่านตัวอย่างเหตุการณ์นี้แล้วตัดสินใจดูค่ะ

ในงานสังสรรค์ของกลุ่มเพื่อนฝูง เรามักเห็นเพื่อนคนนึงที่พูดเก่ง ตลก ดูโดดเด่นกว่าเพื่อนอีกคนที่ไม่ค่อยพูด พูดไม่ทันใคร ได้แต่นั่งยิ้ม พยักหน้าหงึกๆ คล้อยตาม ดูเผินๆ แล้วคนที่พูดน้อยคนนี้คงดูเหมือนจะไม่ได้รับความสนใจจากคนในกลุ่มใช่มั๊ยคะ

แต่.. ลองมองอีกมุมนึงของเหตุการณ์ค่ะ มุมที่ว่าถ้าเพื่อนคนที่พูดเก่งชอบทำตัวเป็นจุดศูนย์กลางของสปอร์ตไล้ท์ เอาแต่พูดยิงมุกไม่เปิดโอกาสให้คนอื่นได้พูดคุยบ้าง เป็นคนจำพวกพูดน้ำไหลไฟดับไปเรื่อยแต่หาสาระแทบไม่ได้ ในขณะที่เพื่อนคนที่พูดน้อย…พยักหน้าหงึกๆ เป็นนักฟังชั่นเยี่ยม มีสติตั้งใจ ใช้ใจฟังเวลาที่เพื่อนทุกนคุยด้วย แถมคนพูดน้อยคนนี้ยังเป็นคนมีมารยาทไม่พูดจาสอดแทรก ทำให้เค้าสามารถจับอารมณ์ ความรู้สึก ความต้องการจริงๆ ของเพื่อนที่พูดคุยด้วยได้เสมอ ซึ่งแน่นอนเมื่อฟังเข้าใจก็ย่อมให้คำปรึกษาที่มีประโยชน์ได้

ทีนี้แอดมินขอถามหน่อยค่ะว่าถ้าเรื่องราวทั้งสองด้านเป็นอย่างนี้คุณคิดว่าทุกครั้งที่เพื่อนในกลุ่มมีเรื่องซีเรียส ต้องการที่ปรึกษาให้ช่วยแนะนำอะไร เพื่อนๆ ในกลุ่มของทั้งสองคนนี้น่าจะเลือกคิดถึงและโทรหาใครเป็นอันดับแรก ระหว่างเพื่อนที่พูดน้อยแต่รับฟัง หรือเพื่อนที่พูดเก่งซะจนไม่เคยฟังใครเลย?

ฟังเป็นไม่จำเป็นต้องพูดเยอะ…เพราะเข้าใจความต้องการที่แท้จริง ไม่ต้องพูดเก่งก็สำเร็จ…โดดเด่นได้ไม่แพ้ใคร

 

ฝึกฟังให้เป็น หนึ่งในทักษะการสื่อสารที่จำเป็นของหลักสูตร Charismatic Talk ของ M academy อยากพัฒนาทักษะการสื่อสารครบทั้ง พูด ฟัง และแสดงท่าทีในการสื่อสารที่เหมาะสม

สนใจหลักสูตรปรึกษา M academy

โทร: 02-2504681-4  คุณลักขณา #106

Email: info@m-academy.in.th
Inbox: http://bit.ly/fb_mcdtrnc
Line@: http://bit.ly/line_mcdtrnc

addfriends_en