M Academy

รับมือกับความเศร้าหลังความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่

October 20th, 2016

ความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นกับคนไทยทั้งชาติอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว หรืออาจมีบ้างที่เคยแอบคิด แอบเตรียมใจ แต่ท้ายสุดก็ปลอบใจตัวเองว่าคงยังไม่เกิดขึ้นหรอก แต่…ยังไงก็ตามท้ายที่สุดวันแห่งการสูญเสียนี้ก็มาถึง และสร้างความเศร้าโศกให้แก่หัวใจของคนไทยทุกคน ด้วยรักและเป็นห่วงกับทุกหัวใจที่บอบช้ำ พวกเราชาว M academy อยากร่วมแชร์วิธีการคิดที่จะช่วยให้ทุกคนผ่านพ้นภาวะอารมณ์ยากๆ ในตอนนี้ไปให้ได้…ด้วยกัน

 

อย่าปิดกั้นอารมณ์ที่แท้จริง เมื่อเสียใจเรามีสิทธิ์เศร้า มีสิทธิ์ร้องไห้ น้ำตาไม่ใช่เครื่องหมายของความอ่อนแอเสมอไป การแสดงออกถึงอารมณ์โดยไม่ปิดกั้นสามารถช่วยลดระดับความเครียด ความกดดัน และความเสียใจ แต่ยังไงก็ตามเราก็ต้องมีสติและลิมิตรู้ตัวเองว่าควรจะเศร้าอยู่แค่ในระดับไหนและกับระยะเวลานานเท่าไรที่จะไม่เสียสมดุลของชีวิต สุขภาพและการงาน

 

ยึดหลักสัจธรรมของชีวิตเป็นที่มั่น “เมื่อมีเกิดก็ต้องมีจาก” ท้ายที่สุดทุกชีวิตก็ต้องพบกับการจากลาเป็นเรื่องธรรมชาติ แค่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาระยะเวลาว่าจะเป็นตอนไหน ไม่ช้าก็เร็วยังไงการสูญเสียก็ต้องเกิดขึ้นในทุกชีวิตของทุกๆ คน เพราะการจากลาคือสัจธรรมอันเป็นความจริงของชีวิตที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เข้าใจและยอมรับกับความจริงในข้อนี้จะช่วยทำให้เราผ่านพ้นความเศร้าโศกไปได้ด้วยใจที่มีสติ

 

เข้าใจในความแตกต่าง คนแต่ละคนมีวิธีการแสดงออกและรับมือกับความเศร้าโศกเสียใจต่างกัน การที่บางคนไม่ได้ร้องไห้โฮหรือปล่อยตัวเองให้เศร้าซึมเป็นเวลานาน ก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าเหล่านั้นไม่เสียใจ และเช่นเดียวกันคนที่ทำใจได้ก่อนก็ไม่ควรพูดจากระทบกระทั่งต่อคนที่ยังเสียใจอยู่ แต่..ถ้าคุณรู้สึกไม่ดีไม่สบายใจที่ต้องอยู่ใกล้กับคนที่มีวิธีการรับมือกับความเศร้าที่แตกต่าง ก็ขอให้เข้าใจกันและกันให้มาก หรืออาจเลี่ยงออกห่างกันชั่วคราวจนกว่าต่างคนต่างทำใจได้จะดีต่อกันที่สุด

 

ผ่อนคลายบ้าง พยายามเบี่ยงเบนความสนใจของตัวเองให้ไปอยู่กับเรื่องอื่นที่ช่วยผ่อนคลายจากความเศร้าโศกเสียใจ เพราะการโฟกัสอยู่แค่เพียงเรื่องการสูญเสียไม่ช่วยทำให้อะไรเปลี่ยนแปลงหรือดีขึ้น แถมถ้าหากมีมากเกินไปก็มีแต่จะดึงรั้งทำให้เราเครียด ซึมเศร้า และจมดิ่งอยู่กับความทุกข์ เลือกผ่อนคลายและสนใจเรื่องอื่นที่สร้างรอยยิ้มบ้างคือสิ่งที่คุณควรทำเพื่อตัวเองได้โดยไม่ต้องรู้สึกผิดกับผู้ที่จากไป

 

อย่ายึดติดจนเกินไป บางครั้งความเศร้าโศกเสียใจก็เกิดจากการที่เรานำตัวและใจไปผูกมัด ยึดติด ไว้กับผู้ที่จากลา ยิ่งคิดฟุ้งซ่านยึดติดยิ่งมีแต่จะทำให้ใจเป็นทุกข์และสับสน อย่าลืมว่าการจากลาก็คือการหมดทุกข์ หากเรารักผู้ที่จากไปจริงต้องอาลัยโดยไม่ยึดติด ทำใจปล่อยวางเพื่อให้คนที่เราเคารพรักได้จากไปอย่างหมดห่วง หมดกังวล ส่วนตัวเราที่ยังอยู่ก็ต้องใช้ชีวิตต่อไปอย่างเข้มแข็งและเลือกพึ่งพาตัวเองให้ได้มากที่สุด

 

ท้ายที่สุดแล้วทุกชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป บุคคลอันเป็นที่เคารพรักยิ่งได้จากลาเราไปเพียงแค่ร่างกายอันเป็นสังขาร แต่ทว่าจะยังคงความเป็นนิรันดร์อยู่ในใจ และเรายังคงระลึกถึงสิ่งดีงามของท่านได้ ด้วยการนำมาพูดถึง บอกต่อ และทำตามคำสั่งสอนดีๆ ของท่าน “พ่อของคนไทยทั้งแผ่นดิน”

 

#ก้าวไปข้างหน้า ใช้ชีวิตต่อ หากอาลัย อย่าหยุดเพียงแค่ร้องไห้ นำคำสั่งสอนของพ่อไปชี้นำ เพื่อให้พ่อคงอยู่เป็นนิรันดร์ในหัวใจพวกเราชาวไทยตลอดไป

addfriends_en