M Academy

ลูกน้องจ๋า

June 6th, 2016

ครั้งก่อน M academy เขียนแชร์พฤติกรรมของเจ้านายสองแบบที่ต่างกันสุดขั้ว อย่างบอสภาคเทพสุดน่ารัก กับบอสภาคมารสุดยี้เอาใจฝั่งลูกน้องกันไปแล้ว รอบนี้เพื่อไม่ให้น้อยหน้า M academy จะขอแฉอย่างสร้างสรรค์ สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมสุดฮิตของฝั่งลูกน้องที่เคารพกันบ้างนะคะ 

เรียนลูกน้องที่เคารพ #ลูกน้องจ๋า
ถึงลูกน้องที่น่าร๊ากทุกคน

ลูกน้องแบบไหนที่กลุ๊มกลุ้ม??
รวม 13 พฤติกรรมสุดเพลียของเหล่าลูกน้องที่เคารพ ที่คนเป็นบอสเจอแล้วต้องกุมขมับ ร้องขอปุ่ม Pause เพื่อหลบไปพักบวกส่ายหน้าแรงด้วยความเซ็ง

 

เม้าส์ มอย ขอให้บอก รีบเรียกหนู
งานมอยคืองานหลักส่วนงานบริษัทคืองานอดิเรก พอว่างจากนั่งเม้าท์แล้วค่อยคิดเริ่มทำงาน ว้า..อีกสิบห้านาทีจะเลิกงานละเตรียมกลับบ้านดีฝ่า

 

ขาด ลา มาสายครบหมด
ทั้งขาด ลา มาสาย พี่จัดหมดจัดเต็ม หยุดทุกเดือนแว่บทุกเมื่อที่มีโอกาส จะตามงานหรือเรียกหาทีก็แสนยากเดี๋ยวป่วยบ้าง สายบ้าง เฮ่อ!ลูกน้องแนวนี้นายเพลีย

 

ขอบินเดี่ยวคำว่าทีมหนูไม่รู้จัก
ทำงานเป็นทีมคืออะไรทำไปทำไมไม่รู้จัก ลูกน้องชอบโชว์เดี่ยวไม่ชอบร่วมมือร่วมใจกับใคร ถ้าบินเดี่ยวละงานดีงานเดินยังพอว่า แต่นี่เห็นผลงานแล้วนายแทบคลั่งเพราะทำงานออกมาไม่ได้เรื่องแถมยังเข้ากับทีมก็ไม่ได้ แล้วอย่างงี้เราจะมีเธอไว้ทำไมฮึ!

 

อีโก้สูงปรี๊ด ใครสอนไม่มีฟัง
มั่นใจในความคิดของตัวเองแบบสุดๆ แถมใครสอนหรือเสนอความคิดค้านก็ไม่ยอมรับฟัง อีโก้สูงพอๆ กับที่เชิดคอสูงเห็นแล้วดูเมื่อยแทน บอสบอกขอร้องช่วยเพลาๆ ความมั่นใจลงบ้างเถอะนะ

 

เรื่องดีรีบยกมือ เรื่องชั่วรีบส่ายหน้า
เวลาทีมประสบความสำเร็จบอกงานโผมม แต่พอทีมพลาดรีบโยนยาวบอกงานคนอื่น คนประเภทนี้คือไม่เคยโทษตัวเองว่าทำผิด เกิดอะไรไม่ดีปุ๊บพี่ต้องโบ้ยคนอื่นไว้ก่อนเลยจ้า

 

มองแง่ลบ สายดาร์คมาเอง
ไอ้นู่นก็ยาก ไอ้นี่ก็เป็นไปไม่ได้ คิดแบบติดลบมันซะทุกเรื่อง ดูยากมันซะทุกสิ่ง ลูกน้องทัศนคติแย่ขนาดนี้มอบหมายงานอะไรให้ก็เกิดยาก

 

พูดน้ำไหลไฟดับ หยุดฟังบ้างถ้าจะดี
พูดเก่งเป็นที่สุด แถมยังดีแต่ปาก แจ่มแค่หลักการ ไม่เคยหยุดฟังความคิดเห็นใคร ลูกน้องแนวนี้คือฝันร้ายของหัวหน้าทุกคน

 

งานหลุดงานรั่วจัดเต็ม
งานมั่ว งานพลาด ทำอะไรก็ไม่เป็นระบบ สะเพร่าเป็นที่สุด มีลูกน้องแบบนี้เจ้านายต้องแปลงร่างเป็นแจ๋วตามเช็ดตามล้างอุดรูรั่วให้ตลอดๆ

 

ได้ครับพี่ ดีครับนาย บอกว่าได้ไปก่อน พ่อสอนไว้
ไม่เข้าใจไม่ถาม ทำไม่ได้ไม่บอก ชอบตบปากรับคำ ครับ ค่ะ ไปแบบส่งๆ ผลสุดท้ายงานผิด ปิดงานไม่ได้ ต้องมานั่งแก้งานเสียเวลาเพิ่มกันใหม่อีก เฮ่อ!นายล่ะเบื่อ

 

โกหกหน้าตาย จับไม่ได้ก็อย่างหวังจะไล่ให้ทัน
ลูกน้องขี้โกหกไม่พูดความจริง โกหกตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไปยันเรื่องใหญ่ ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าคนแบบนี้คิดอะไร ถึงโกหกเป็นระบบออโต้ได้ขนาดนี้

 

สั่งงานวันนี้ ได้อีกทีปีหน้า
อืดอาดจนเต่าเรียกพี่ ถนัดหมกงานดองเค็มเป็นที่สุด จะงานง่ายงานยากทุกอย่างใช้เวลานานเท่ากันหมด เรียกได้ว่าขี้เกียจแบบมีมาตรฐาน คงเส้นคงวา สั่งงานวันนี้ได้งานปีหน้าต้องเร่งต้องทวงกันยาวๆ ตลอดโปรเจคต์

 

ผลงานก็ไม่ดี โบนัสก็จะเอา
ลูกน้องประเภทเวลาทำงานไม่เคยจะเต็มที่ แต่เวลาปลายปีอยากให้นายประเมินเกรดขอโบนัสให้แรงๆ แบบจัดเต็ม บอสบอกเจองี้จะเอาไรมาประเมินให้ล่ะจ๊ะ

 

จะออก ตลอดๆ
ไม่ได้ดั่งใจก็ขอลาออก ไม่พอใจใครก็ขอลาออก มีแต่มุกลาออกแป๊กๆ แค่แบบเดียว บอสบอกเลยเบื่อจะฟัง

 

พฤติกรรมแย่ๆ แก้ได้ ด้วยการแก้ไขให้ตรงจุด
จะฝั่งลูกน้องหรือหัวหน้าก็มีทั้งข้อดี ข้อเสีย ได้เหมือนกัน การแก้ปัญหาด้วยไม้แข็งไล่ออกเพียงอย่างเดียวอาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด 13 พฤติกรรมของลูกน้องจ๋าอย่างที่เราเขียนมา สามารถแก้ไขได้อย่างตรงจุด ถ้าหัวหน้ามีทักษะและใช้ใจในการ Coaching เข้าใจธรรมชาติของคน รู้จักเลือกใช้เทคนิคและวิธีในการสื่อสารที่เหมาะสมกับลูกน้องในแต่ละแบบ เพื่อดึงเอาศักยภาพที่แท้จริงของทีมงานมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์กร

M academy ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งเจ้านายกับลูกน้องเปิดใจปรับตัวเข้าหากันเพื่อประโยชน์ส่วนรวมขององค์กรนะคะ

 

ที่มา http://goo.gl/2ucRrs