M Academy

อย่าเผลอ!! ปล่อยตัวเองให้มีนิสัยไม่น่ารัก

January 3rd, 2017

เราทุกคนล้วนมีทั้งนิสัยที่ดีและไม่ดีอยู่ในตัวกันแทบทั้งนั้น บางนิสัยเราเองก็อาจเผลอทำโดยไม่ตั้งใจหรือคิดว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรงที่ส่งผลร้ายกับใคร แต่รู้มั๊ยว่านิสัยไม่ดีเล็กๆ น้อยๆ บางอย่างที่เราเผลอทำบ่อยๆ ก็อาจกลายเป็นบ่อเกิดของนิสัยไม่ดีที่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน เอือมระอาได้เช่นกัน ลองไปดูพฤติกรรมไม่น่ารักเล็กๆ น้อยๆ ที่เราควรหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้ตัวเองกลายเป็นคนนิสัยไม่ดีในระยะยาวกันดีกว่า

  1. เผลอโกหกเล็กๆ น้อยๆ บางคนโกหกเพราะไม่อยากพูดความจริงตรงๆ กลัวคนฟังรู้สึกไม่ดีเลยเลี่ยงพูดโกหกให้ผ่าน ไป ดูแล้วก็เหมือนเป็นการโกหกสีขาวที่หวังดีห่วงความรู้สึกผู้อื่น แต่จริงๆ แล้วการโกหกถึงจะด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ถูกต้อง แถมคนที่ชอบโกหกยังมักติดเป็นนิสัย เผลอโกหกแบบอัตโนมัติทั้งๆ ที่ไม่จำเป็น ทางที่ดีเราไม่ควรโกหกและพยายามพูดความจริงจะดีที่สุด ถ้าเกิดกลัวคนฟังเสียใจให้เลือกระวังคำพูด ให้ความจริงใจ และไม่ใส่อารมณ์ในการพูดจะดีกว่าเลือกโกหกนะคะ
  2. เผลอเอาเปรียบโดยไม่ตั้งใจ บางทีอาจเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่นได้เงินทอนค่าข้าวจากร้านค้าที่เผลอทอนมาเกินแล้วเราก็ปล่อยผ่านไม่คืนเงิน คิดว่าไม่เป็นไรเค้าทอนเกินนิดๆ หน่อยๆ รู้มั๊ยคะว่าการคิดแบบนี้ผิดค่ะ เพราะการปล่อยให้ตัวเองคิดแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะส่งผลให้เราค่อยๆ เผลอเอาเปรียบคนอื่นในเรื่องที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ได้ ฝึกนิสัยไม่เอาเปรียบผู้อื่นแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ เพื่อไม่ให้เราเผลอทำนิสัยไม่น่ารักโดยไม่ตั้งใจกันนะคะ
  3. เผลอไม่ตรงต่อเวลา อย่างไปตามนัดช้าจนเพื่อนฝูงเอือม นี่ก็เป็นนิสัยไม่ดีเล็กๆ น้อยๆ อีกอย่างที่เราชอบทำกันเป็นประจำ เพราะคิดว่าไม่เป็นไรสายนิดหน่อย 10-15 นาทีเอง ขี้เกียจไปรอคนอื่นก่อน ใครๆ ก็มาช้า การคิดแบบนี้ถือเป็นการคิดแบบเห็นแก่ตัว ไม่แฟร์กับคนที่เค้ามาตรงเวลา การนัดไม่เป็นนัดมาสายกว่าเวลาส่งผลกระทบทำให้คนอื่นวางแผนยากและรวนกันไปหมดถือเป็นอีกหนึ่งนิสัยไม่ดีที่เราไม่ควรเผลอทำกันนะคะ
  4. เผลอพูดจาจิกกัดเพราะคิดว่าเป็นเรื่องตลก คนฟังบางคนไม่ได้รู้สึกดีกับมุกจิกกัดที่คุณอาจคิดว่าตลกนะคะ ส่วนใหญ่คนที่มีนิสัยชอบพูดจาจิกกัดมักเกิดมาจากการทำอะไรในโลกความจริงได้ไม่สำเร็จ เลยชอบแสดงออกด้วยการพูดวิจารณ์คนอื่นไปทั่ว ว่ากันว่าการได้พูดจิกกัดทำให้คนพูดรู้สึกว่าได้อยู่เหนือคนอื่น ดังนั้นถ้าไม่อยากกลายเป็นคนไม่น่ารักแบบนี้ต้องระวังตัวเองอย่าเผลอแปลงร่างเป็นนกชอบจิกกัดคนอื่นนะคะ
  5. เผลอจู้จี้ จุกจิก เรื่องมากกับคนอื่น ไม่รู้จักอะลุ่มอล่วยเพราะอยากให้ทุกเรื่องสมบูรณ์แบบไม่ชอบความผิดพลาด นิสัยแบบนี้จะทำให้คนรอบข้างรำคาญเรา เพราะอยู่ด้วยแล้วอึดอัด พยายามทำใจให้ได้เพราะความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดา และความผิดพลาดทำให้เราได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง เพราะฉะนั้นต้องหัดทำใจกับความไม่เพอร์เฟคของคนอื่นและปล่อยผ่านบ้างจะได้เป็นคนที่ใครๆ ก็รักและอยากอยู่ร่วมด้วยนะคะ
  6. เผลอวิจารณ์คนอื่น ถึงบังเอิญไปได้รู้เรื่องลับ ฉาว คาว ของคนอื่นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง เราก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเอาเรื่องไม่ดีมาพูดขยายต่อนะคะ จำไว้ว่าการที่เราพูดและคิดถึงสิ่งไหนมากๆ ว่ากันว่าจะมีพลังงานทำให้ดึงเรื่องแบบนั้นเข้ามาหาตัวเรา เพราะพูดก็จะคิด คิดแล้วก็จะสนใจ เลิกเม้าท์ เลิกวิจารณ์จะได้มีแต่เรื่องดีๆ เข้ามา ในชีวิตนะคะ

เห็นมั๊ยคะว่าการเผลอทำนิสัยไม่ดีบางอย่างที่อาจเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เราไม่ตั้งใจทำและไม่คิดว่าเป็นเรื่องไม่ดีอาจทำให้คนอื่นเดือดร้อนได้ เมื่อทราบแล้วก็ต้องหัดฝึกตัวเองให้เลิกเผลอทำ ละทิ้งอารมณ์แย่ๆ ในชีวิต กำหนดความคิด กำหนดการกระทำ เพราะนิสัยดีๆ ฝึกได้ เริ่มที่ละเลิกกับเรื่องแย่ๆ พอฝึกคิดได้ ทำได้ เรื่องดีๆ ก็จะถูกดึงดูดเข้ามาในชีวิตของเรานะคะ

addfriends_en