M Academy

ใช้ชีวิตให้มีความสุขง่ายๆ แบบ Simple

February 27th, 2017

คุณเชื่อมั๊ยว่าชีวิตที่มีความสุขเกิดขึ้นได้ไม่ยากแค่พยายามใช้ชีวิตให้เรียบง่ายและหลีกเลี่ยงไม่ทำเรื่องพึงระวังบางอย่างที่จะส่งผลทำให้ขนาดความสุขในชีวิตของเราหดตัวเล็กลง ลองไปดูข้อควรระวังของกาย ใจ และความคิดง่ายๆ ที่ M มั่นใจว่าถ้าเราหลีกเลี่ยงได้ รับรองว่าชีวิตที่มีความสุขง่ายๆ เกิดขึ้นได้ไม่ยากแน่นอน

สมอง ระวัง! ความคิด
• ปล่อยวางอดีต สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ต้องปล่อยให้มันผ่านไป อย่ามัวแต่เสียเวลาคิดถึงอดีตที่จบไม่สวยเพราะนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์แล้วยังเป็นสิ่งที่คอยบั่นลดความสุขในชีวิตเราให้หายไปด้วย
• ปล่อยวางความเพอร์เฟค ความสมบูรณ์แบบเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้ายึดติดจนกลายมาเป็นบรรทัดฐานทางความคิด ความสุขแบบเรียบง่ายในการใช้ชีวิตจะค่อยๆ ถอยห่างออกไปจากตัวคุณแน่นอน
• ปล่อยวางความอยาก ลดความอยากมีอยากได้ ตัดการบริโภคสิ่งฟุ่มเฟือยให้น้อยลงและพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีให้มากขึ้น เพราะยิ่งพอใจในตัวเองมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีความสุขได้ง่ายขึ้นมากเท่านั้น

ปาก ระวัง! คำพูด
• พูดให้ตรงกับความคิด กล้าพูดว่าไม่ปฏิเสธเมื่อไม่ต้องการ และกล้าบอกว่าใช่เมื่ออยากได้จริงๆ เพราะการพูดแบบปากไม่ตรงกับใจ เกรงใจไม่เข้าเรื่อง ปกปิดความคิดความต้องการมากๆ จะทำให้เรามีชีวิตที่ไม่มีความสุข
• พูดวิจารณ์ให้น้อยลง ไม่พูดนินทาวิจารณ์ผู้อื่นเพราะเมื่อไม่พูดก็จะทำให้เราเลิกสนใจเรื่องไม่เป็นเรื่องของผู้อื่น และมุ่งมั่นโฟกัสแต่เรื่องจำเป็นของตัวเอง

แขน ขา ร่างกาย ระวัง! จะใช้น้อยไป

• ระหว่างวันหมั่นลุกเดินขยับแขนขา หลีกเลี่ยงการนั่งแช่อยู่นิ่งๆ ในท่าเดิมๆ เลือกเดินแทนการนั่งรถไปที่ใกล้ๆ จะเป็นการดีกับร่างกายและหัวใจของคุณเอง
• ระหว่างสัปดาห์ต้องหาเวลาออกกำลังกาย แบ่งเวลารักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกายอย่างน้อย 3-5 ครั้งต่อหนึ่งสัปดาห์ เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ
มีสติรู้ทันระวังกายใจ ระวังความคิด หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำลงไปแล้วจะส่งผลให้ขนาดของความสุขเล็กลงและลงมือทำในสิ่งที่จะเพิ่มความเข้มแข็งให้กับสุขภาพร่างกายเพียงเท่านี้ความสุขง่ายๆ แบบ Simple ก็เกิดขึ้นได้ไม่ยาก เริ่มง่ายๆ ที่ตัวเราเอง

addfriends_en