M Academy

กิจกรรมฝึกสมอง คลายเครียด ที่ควรทำในยามว่าง

December 5th, 2016

เมื่อมีเวลาว่างนอกจากพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว เราก็ควรใช้เวลาว่างเลือกทำกิจกรรมดีๆ ที่ช่วยคลายเครียดผ่อนคลายสมองกันบ้าง ลองไปดูกิจกรรมดีๆ ที่เรารวบรวมมาให้คุณทำในยามว่างเพื่อฝึกสมอง ผ่อนคลายความเครียดกันค่ะ

  • เล่นดนตรี ในที่นี้ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องเล่นให้ได้เก่งในระดับมืออาชีพ แต่แค่ฝึกเล่นดนตรีก็ถือว่าได้ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ฝึกให้ให้สมองได้ทำอะไรหลายๆ สิ่งในเวลาเดียวกัน เพราะการเล่นดนตรีนั้นผู้เล่นจะต้องนึกถึงเนื้อร้องแล้วยังต้องนึกถึงวิธีการจับคอร์ด คิดถึงจังหวะ การฝึกเล่นดนตรีจึงให้ทั้งความสนุก ช่วยผ่อนคลายสมอง ผ่อนคลายจิตใจ และถือเป็นการฝึกวินัยฝึกความพยายามอีกรูปแบบหนึ่ง
  • อ่านหนังสือ หลายคนทราบอยู่แล้วว่าการอ่านหนังสือมีประโยชน์มากไม่เพียงแค่เปิดโลกกว้างให้กับตัวผู้อ่าน แต่การอ่านหนังสือยังช่วยลดความเครียด และที่สำคัญช่วยให้คุณได้ฝึกสมาธิ รู้จักเข้าถึงความสงบและเป็นสุขได้ด้วยตัวของเราเอง ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นรากฐานที่สำคัญที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลสุขภาพใจและสุขภาพสมองในเชิงบวก
  • ฝึกนั่งสมาธิให้เป็นประจำ ช่วยให้คุณได้ฝึกการมีสมาธิอยู่กับตัวเองฝึกควบคุมและเข้าใจในตัวเอง เพราะทุกวันเราต้องใช้ชีวิตที่รีบเร่ง เคร่งเครียดอยู่เสมอ การหลีกหนีความวุ่นวายด้วยการฝึกทำสมาธิสามารถช่วยลดระดับความเครียด กำจัดความกังวล เมื่อมีสมาธิเราจะสามารถเรียนรู้คิดและวางแผนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • เล่นเกมส์ฝึกสมอง สมองจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนด้วยกิจกรรมดีๆ ที่ช่วยเพิ่มรอยหยักให้กับสมอง การปล่อยให้สมองได้คิดได้แก้ปัญหาด้วยการเล่นเกมส์บริหารสมองอย่าง ซูโดกุ, ปริศนาอักษรไขว้, เกมกระดานอย่างหมากรุก และทายปริศนาต่างๆ กิจกรรมดีๆ เหล่านี้ล้วนช่วยกระตุ้นให้สมองได้ทำงานและเรียนรู้ที่จะตอบสนองต่อสถานการณ์ด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์ ถือเป็นกิจกรรมยามว่างที่ช่วยพัฒนาความสามารถและคลายเครียดไปในตัว
  • ออกกำลังกาย กิจกรรมดีๆ ที่ช่วยฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรงดีกับทั้งสุขภาพกายและยังช่วยฝึกสมอง คลายเครียดได้ด้วยเช่นกัน เพราะการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ประสาทและเซลล์สมอง ช่วยพัฒนาระบบไหลเวียนของออกซิเจนส่งผลให้การไหลเวียนของโลหิตไปสู่สมองดีขึ้นกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเป็นประจำ

เพราะสมองเป็นอีกหนึ่งอวัยวะสำคัญที่เราต้องดูแล ฝึกฝน เพื่อให้แข็งแรงสมบูรณ์เตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา อย่าลืมเลือกทำกิจกรรมดีๆ ในยามว่างเพื่อดูแลสุขภาพสมองและผ่อนคลายความเครียดกันนะคะทุกคน

addfriends_en