M Academy

รู้ยัง! กล้า..ขัดแย้งในที่ประชุมบ้างก็ดีนะ

October 5th, 2016

การประชุมที่ปล่อยให้ใครคนเดียวพูด โดยที่ผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่นๆ นั่งเงียบๆ คอยหลบตา เผาให้เวลาหมดไป ดูออกจะเป็นการประชุมที่ไม่ค่อยได้ประโยชน์เท่าไหร่ เพราะการประชุมที่ดีควรมีขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์แม้เห็นต่างกัน วันนี้ M academy อยากแนะนำหลักการออกความคิดเห็นขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์และมีประโยชน์มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

  • ขัดแย้งเพื่อส่วนรวม เพื่อผลงานที่ดีที่สุด ถือว่าเป็นการขัดแย้งที่ดีที่ควรทำมาก ถ้าระหว่างการประชุมทุกคนคิดด้วยจุดประสงค์เดียวกันว่าเป็นการคิดเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดของส่วนรวมหรือของตัวงาน ดังนั้นเมื่อครั้งหน้าคุณเข้าร่วมฟังประชุมและมองเห็นวิธีการ ทางแก้ หรือหนทางที่ดีกว่าในการทำงานก็ไม่ควรนิ่งเงียบและปล่อยผ่าน แต่ควรกล้าที่จะขัดแตกต่าง และแสดงความคิดเห็นดีๆ นั้นออกมานะคะ

 

  • ขัดแย้งแบบไม่มานั่งติดใจคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว เพราะทุกคนมีสิทธิ์คิดต่าง ตราบใดที่ทุกคนคิดทำเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดขององค์กร ถึงแม้จะเสนอความคิดเห็นขัดแย้งกันออกมาบ้าง เราก็ต้องไม่เก็บเอามาคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว หรือคิดว่าเป็นการหักหน้ากัน ขอให้การคิดเสมอว่าการคิดขัดแย้งในที่ประชุมต่างคนต่างสามารถยกเหตุและผลที่ดีในแบบที่ตัวเองคิดขึ้นมาออกความคิดเห็นเพื่อหักล้างกันได้ ถ้าทุกคนไม่เก็บเอามาคิดเป็นเรื่องส่วนตัว จบจริงเมื่อได้ข้อยุติในที่ประชุม การเห็นต่างแบบขัดแย้งก็จะมีแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์แน่นอนค่ะ

 

  • ขัดแย้งได้ถ้าไอเดียหัวหน้ามันยังไม่ใช่! แน่นอนว่าเราควรเคารพทุกไอเดียดีๆ ไม่ว่าจะมาจากใคร ทุกความเห็นมีค่า เราไม่ควรใช้อคติตลอดจนความเกรงใจส่วนตัวมาตัดสินโต้แย้งหรือคล้อยตาม ตราบใดถ้าไอเดียที่เสนอมันเจ๋งและใช่ จะมาจากลูกน้องหรือหัวหน้าก็สำคัญเท่ากันหมด เช่นเดียวกันถ้าไอเดียที่เสนอยังไม่ใช่ ไม่โอ แม้หลุดออกมาจากปากของหัวหน้างานหรือผู้บริหารตำแหน่งใหญ่ คุณที่เป็นสมาชิกในที่ประชุมก็ต้องกล้าที่จะโต้แย้งแสดงเหตุผลที่เห็นต่างด้วยท่าทีการแสดงออกแบบมีความเคารพและถูกกาลเทศะโดยไม่ปล่อยผ่านไปด้วยความเกรงใจนะคะ

 

  • ขัดแย้งโดยไม่กลัวความขัดแย้ง! ดูยอกย้อนนิดๆ แต่นี่คือหลักการสำคัญ เพราะถ้าบางคนพกพาการกลัวความขัดแย้งในที่ประชุมมาเต็มกระเป๋า เลือกหลบเลี่ยงไม่เผชิญหน้ากับบางคนหรือใครเลย เพราะเอาแต่คิดว่าวไม่อยากมีปัญหาระหว่างกัน เลยปล่อยความเห็นแย้งที่มีไว้ภายในใจ เลือกที่จะไม่ขัดแย้ง ถกเถียง เมื่อเห็นต่างในที่ประชุมซึ่งเป็นที่ๆ สมควรออกความคิดเห็น แต่กับเรื่องเอาไปพูดกันเองทีหลัง นอกจากไม่มีประโยชน์แล้ว ยังอาจทำให้เกิดปัญหาการเมืองในที่ทำงานตามมาอีกมากว่านะคะ

นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างหลักการการขัดแย้งแบบสร้างสรรค์ ไม่ใช่ขัดแย้งแบบขวางโลกไร้เหตุผล เต็มไปด้วยอคติ เป็นการเสนอความคิดเห็นแบบขัดแย้งที่ดีมีประโยชน์ ไม่หักหน้ากัน โดยเฉพาะในการประชุมที่ทุกคนควรออกความเห็น M academy อยากนำเคล็ดลับดีๆ มาแชร์ให้เพื่อนๆ กันค่ะ ประชุมครั้งหน้า M academy หวังว่าเพื่อนๆ จะมีหลักการขัดแย้งที่ดีไว้ช่วยเสนอความคิดเห็นที่มีประโยชน์กันเยอะๆ นะคะ