M Academy

ข้อดีของมนุษย์เงินเดือน ที่คุณอาจลืมคิด

September 25th, 2017

ใครๆ ก็ชอบบ่นว่าเป็นมนุษย์เงินเดือนมันน่าเบื่องู้นงี้  M academy คิดว่าไม่จริงม้าง ว่าแล้วก็เลยถือโอกาสไปนั่งรวบรวมข้อดีของการเป็นมนุษย์เงินเดือนมาเล่าสู่กันฟัง เปิดใจอ่านรับฟังกันกับเรื่องดี๊ ดี ของมนุษย์เงินเดือนที่คุณอาจลืมไป

  1. บริหารเงินง่าย..เพราะเงินออกตรงเวลาเป๊ะ ข้อดีชัดเจนของมนุษย์เงินเดือนก็คือเมื่อถึงวันเงินเดือนออก เงินก็พร้อมรอให้เรากดใช้อยู่ในธนาคาร ซึ่งความตรงเป๊ะของวันเงินเดือนออกนั้นมีข้อดีมากๆ คือทำให้เราสามารถบริหารเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตัวเลขรายได้ที่แน่นอนก็จะทำให้เราสามารถวางแผนการเงินได้อย่างไร้ปัญหา
  2. ไม่ต้องแบกรับความเสี่ยง ถ้าบริษัทขาดทุนเป็นเจ้าของธุรกิจก็เจ๊งกับเจ๊ง ส่วนพนักงานกินเงินเดือนอย่างเราเจ็บหนักก็แค่ออกจากงาน ซึ่งกฎหมายแรงงานก็พร้อมดูแลเรื่องการเรียกร้องค่าชดเชย หรือถ้ารู้ทันสถานการณ์ก็แค่เตรียมหางานใหม่ ซึ่งถ้าเราเตรียมตัวให้พร้อมหมั่นเพิ่มความสามารถในเรื่องงาน การหางานหาโอกาสใหม่ก็คงไม่ยากเกินไป
  3. แบ่งเวลาเป็นก็บริหารเวลาได้ง่ายกว่า เพราะการมีเวลาเข้า-ออกที่ชัดเจนทำให้มนุษย์เงินเดือนได้เปรียบในเรื่องของการบริหารเวลา ยิ่งถ้าคุณสามารถรับผิดชอบงานที่มีให้เสร็จได้ทันในเวลางาน หลังเลิกงานก็จะสามารถแบ่งเวลาว่างไปออกกำลังกายเพื่อดูแลสุขภาพ ดูแลตัวเองได้เต็มที่ หรือจะนัดเพื่อนฝูง อยู่กับครบครัวก็ทำได้ง่ายเพราะกำหนดเวลาได้ชัดเจน
  4. มีวันหยุดแน่นอน หลายคนได้มีโมเม้นต์วันศุกร์แห่งชาติหรือมีวันหยุดประจำสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นหยุดแบบเสาร์-อาทิตย์ หรือเลือกหยุดวันธรรมดาตามรูปแบบของงาน แต่ยังไงวันหยุดก็คือวันหยุดที่คุณสามารถนอนตื่นสายหรือออกไปเที่ยวพักผ่อนก็ทำได้สบายโดยไม่ต้องรับรู้อะไร เป็นสองวันในหนึ่งสัปดาห์ที่คุณจะได้เฝดตัวเองออกจากหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบไปมีเวลาเป็นของตัวเองและได้ทำในสิ่งที่คุณอยากทำโดยที่ยังมีคนจ่ายเงินเดือนให้อยู่ดี
  5. มีวันหยุดพักร้อน ลาป่วย ลากิจ หยุดนักขัตฤกษ์ รวมแล้ววันหยุดพิเศษมีเป็นเดือนๆ ต่อปี ถ้าวางแผนดีๆ ก็สามารถหยุดต่อเนื่องไปเที่ยวยาวๆ ได้หยุดงานแล้วยังได้รับเงินเดือนเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่ใช่มนุษย์เงินเดือนทำไม่ได้นะ แต่ขอเตือนว่าว่าอย่าลาป่วยบ่อย เพราะเดี๋ยวผลประเมินจะตก และส่งผลกับการขึ้นเงินเดือน โบนัส และการเลื่อนตำแหน่งเอานะ
  6. ได้สังคมและได้ฝึกความอดทน ได้ฝึกเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมและปรับตัวเข้ากับคนอื่น เพราะคนที่ไม่เคยทำงานประจำจะขาดทักษะการปรับตัว ทักษะการเข้าสังคม ซึ่งถือเป็นทักษะจำเป็นที่ส่งผลกระทบทั้งในเรื่องงานและการใช้ชีวิต คนทำงานประจำยังได้สังคมได้คอนเนคชั่น จากเริ่มที่เป็นเพียงเพื่อนร่วมงานแต่ถ้าเจอคนถูกคอก็อาจกลายเป็นเพื่อนสนิทกันก็ได้ใครจะไปรู้

ข้อดีทั้งหมด คือเรื่องดีๆ ที่เราอยากหยิบยกขึ้นมาเตือนใจให้มนุษย์เงินเดือนทั้งหลายได้มองเห็นค่าในสิ่งที่มีอยู่ การเป็นมนุษย์เงินเดือนไม่ใช่เรื่องแย่ถ้าเราตั้งใจทำวันนี้ให้ดีที่สุด ไม่ใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยปล่อยปะละเลยการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง เพราะถึงวันนี้จะทำงานกินเงินเดือน แต่จริงๆ แล้วก็ถือเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์เพื่อเตรียมพร้อม สำหรับหลายคนที่มีความฝันจะเป็นเถ้าแก่เมื่อจังหวะดีๆ มาถึงคุณก็ค่อยเปลี่ยนสถานะจากมนุษย์เงินเดือนไปเป็นเจ้าของกิจการก็ได้ใครจะไปรู้

Email: info@m-academy.in.th
Facebook : http://bit.ly/fb_mcdtrnc
Line@: http://bit.ly/line_mcdtrnc

 

addfriends_en

 

Photo by rawpixel.com on Unsplash