M Academy

5 คุณสมบัติเบื้องต้นของนักบริการที่ดี

April 6th, 2016

5 คุณสมบัติเบื้องต้นของนักบริการที่ดี

การสร้างลูกค้าใหม่ไม่ใช่เรื่อง่าย ดังนั้นการรักษาลูกค้าที่มีอยู่แล้วให้เป็นลูกค้าของเราต่อไปด้วยการใส่ใจ ให้บริการทั้งก่อน และหลังการขายจึงเป็นเรื่องที่แสนจะจำเป็น วันนี้ M academy อยากแนะนำ 5 คุณสมบัติพื้นฐานเบื้องต้นที่นักบริการที่ดีพึงจะมีมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

1. ยิ้มเก่งให้ติดเป็นนิสัย ไม่ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นจะดีหรือแย่แค่ไหน หากคุณแสดงสีหน้าที่ยิ้มแย้มและเป็นมิตรแทนการทำหน้าตาบึ้งตึง ก็น่าจะช่วยทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีได้มากกว่าแน่นอน

2. คิดถึงใจผู้อื่น เข้าใจถึงใจเขาใจเรา ลองแทนตัวเองว่าหากเป็นเราที่กำลังรู้สึกไม่ดีเพราะต้องเจอเข้ากับสถานการณ์ แบบนี้ เราก็อาจจะแสดงความรู้สึกแบบนี้เช่นกัน การคิดถึงใจเขาใจเราจะช่วยทำให้เราเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกและเต็มใจอยาก ช่วยเหลือลูกค้าได้มากขึ้นค่ะ

3. อดทนและตั้งใจรับฟัง ลูกค้าที่มาด้วยความไม่พอใจต้องการคนที่จะรับฟังปัญหาของเค้า มากกว่าคนที่จะเอาแต่มานั่งซักถามหรือแก้ตัว การอดทนเพื่อให้ลูกค้าได้ระบาย โดยมีคุณทำหน้าที่รับฟังแบบตั้งใจเพื่อพยายามจับประเด็นความต้องการ และค่อยคิดหาทางแก้ไขของปัญหาในเรื่องนั้นๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่นักบริการที่ดีต้องมี

4. กระตือรือร้นที่จะช่วยแก้ไขปัญหา เมื่อทราบแล้วว่าปัญหาของลูกค้าคืออะไร คุณควรแสดงออกด้วยความกระตือรือร้นที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้ในทันที หรือถ้าไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริงๆ ก็ต้องพยายามหาวิธีการที่จะคลี่คลายสถานการณ์ให้ได้ดีที่สุด เพราะการใส่ใจช่วยเหลืออย่างจริงจังคือสิ่งที่จะช่วยทำให้ลูกค้ารู้สึกดี ขึ้นและอารมณ์เย็นลง

5. กล่าวคำขอบคุณให้ติดเป็นนิสัย ในแบบที่ออกมาจากใจจริง เพราะการกล่าวคำพูดขอบคุณจากใจจะช่วยทำให้ลูกค้ารู้สึกดี รู้สึกได้ถึงการให้เกียรติ และสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้ในทุกสถานการณ์

เห็นมั๊ยคะว่า 5 คุณสมบัติเบื้องต้นที่นักบริการที่ดีพึงจะมีนั้นไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ยาก แค่ปรับเปลี่ยนและฝึกทำให้เป็นนิสัย และที่สำคัญที่สุดต้องตั้งใจทำออกมาจากใจ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเป็นผู้ให้บริการที่สร้างความประทับใจแก่ลูกค้าได้ แน่นอน