M Academy

อารมณ์ดี ไม่หงุดหงิดง่ายเปลี่ยนแปลงได้ใน 1 วัน

August 17th, 2016

ใครๆ ก็อยากเป็นคนอารมณ์ดี มองโลกในแง่ดีทั้งนั้น แต่ติดนิดตรงที่ทุกคนล้วนเคยชินกับนิสัยที่เป็นอยู่ เพราะการเปลี่ยนแปลงนิสัยที่เคยเป็นมานานคงไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องฝืนทั้งจริต จิตใจ และต้องใช้ความอดทน แต่วันนี้ M academy มีขั้นตอนง่ายๆ ให้คุณลองทำตามดูและที่สำคัญเห็นผลได้ภายในหนึ่งวันมาแนะนำค่ะ


1. ตั้งเป้าหมายอารมณ์ดีตลอดวัน ทุกเช้าเมื่อตื่นนอนให้เพื่อนๆ คิดถึงเป้าหมายที่วันนี้เราตั้งใจจะพยายามปรับเปลี่ยนตัวเอง ด้วยการบอกกับตัวเองย้ำๆ ว่าวันนี้เราจะเปลี่ยนแปลง เราจะเป็นคนอารมณ์ดี ไม่หงุดหงิด และจะพยายามรักษาอารมณ์ที่ดีให้อยู่กับตัวเองให้ได้ตลอดวัน เพราะการตั้งเป้าหมายและคอยย้ำความคิดกับตัวเองจะทำให้เรามีสติ เมื่อกำลังจะเผลอหงุดหงิดเราก็จะสามารถดึงตัวเองให้ออกมาจากอารมณ์ที่ไม่ดีได้อย่างทันท่วงที

2. ไม่นินทา พยายามพูดถึงผู้อื่นแต่ในด้านดี เมื่อต้องพูดจาถึงบุคคลที่สามในวงสนทนา เพื่อนๆ ควรเลือกที่จะพูดถึงแต่สิ่งดีๆ ของผู้อื่น และคิดอยู่เสมอว่าถ้าพูดในด้านดีไม่ได้ก็ไม่ควรพูดถึงไปเลยดีกว่า เพราะการวิพากษ์ วิจารณ์ นินทาผู้อื่นนอกจากจะถือเป็นนิสัยแย่ๆ ที่เราควรหลีกเลี่ยงแล้ว การหยุดพูดถึงเรื่องของคนอื่นยังเป็นการช่วยป้องกันเราให้หลีกเลี่ยงจากอารมณ์ขุ่นมัวที่มักจะเกิดขึ้นตามมาหลังจากที่เราร่วมวิจารณ์ผู้อื่น อย่างอารมณ์โกรธ เกลียด หรือหงุดหงิดใจ เป็นต้น

3. รู้ทันตัวเองแล้วหยุดชักสีหน้า เมื่อมีใครมาพูดคุยหรือมีปฏิสัมพันธ์ในแบบที่ไม่ถูกหูหรือถูกใจ ก็ให้พยายามฟังนิ่งๆ ฟังผ่านๆ ไม่ต้องใส่ใจหรือคิดตาม พยายามโฟกัสและควบคุมตัวเอง หากเผลอชักสีหน้า หรือขมวดคิ้วก็ให้รีบหยุดทำกิริยาแบบนั้น เตือนตัวเองให้หยุดแสดงอาการของความไม่พอใจผ่านทางสีหน้าท่าทาง และรีบขอตัวเลี่ยงออกมาจากสถานการณ์แบบนั้นซะ

4. ตอบกลับให้ช้าลงอย่าปากไว คิดไว ใช้แต่อารมณ์ พยายามฝึกคิด พูด ให้ช้าลง และฝึกโต้ตอบ รับมือต่อสิ่งเร้าต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตด้วยการมีสติ ทำได้ด้วยการฝึกหายใจเข้าลึกๆ ปล่อยลมหายใจออกยาวๆ แล้วนับ 1-10ในใจ เพื่อดึงจังหวะการหายใจทำให้เราช้าลง และไม่เผลอตอบโต้อะไรออกไปด้วยอารมณ์ก่อนใช้สติคิดวิเคราะห์ เพราะหลายครั้งที่การพูดโต้ตอบเร็วๆ แบบอัตโนมัติ มักจะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ไม่ดีแลสร้างความหงุดหงิดใจให้กับเราได้เสมอ

ทำตามวิธีและตั้งเป้าหมายแบบวันต่อวัน ค่อยๆ ปรับวิธีคิด อารมณ์ และการแสดงออกทางพฤติกรรมที่เราเคยทำเป็นประจำ ฝึกตัวเองให้รู้เท่าทันอารมณ์และมีสติอยู่ในปัจจุบันตลอด เมื่อทำเป็นประจำเราก็จะค่อยๆ ซึมซับ เคยชินกับนิสัย ทัศนคติแบบใหม่ที่เราป้อนให้กับสมองและสามัญสำนึกของเราเอง จนในที่สุดสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นปฏิกิริยาอัตโนมัติที่ทำให้เราสามารถเปลี่ยนอารมณ์และนิสัยของตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นได้โดยไม่ต้องฝืนใ