M Academy

อ่อนน้อมเป็นสิ่งดี แต่ต้องน้อมรับคำชมให้เป็นด้วยเช่นกัน

December 18th, 2017

อีกหนึ่งเคล็ดลับการคิดบวกที่ทำแล้วจะช่วยเพิ่มค่าความสุขให้กับตัวเอง ทำได้ง่ายๆค่ะ แค่รู้จักยิ้มรับแล้วกล่าวคำขอบคุณให้กับผู้คนที่หยิบยื่นไมตรีจิตมอบคำชมให้กับเรา แถมด้วยการแอบเปลี่ยนทัศนคติหัดมีนิยามใหม่ให้กับคำว่า “อ่อนน้อมถ่อมตัว”

สังคมไทยเป็นสังคมที่ถูกสอนให้เชื่อเรื่องการถ่อมตัว เรามีทัศนคติที่คิดว่าการตอบรับคำชมด้วยความยินดีจะดูเป็นคนไม่น่ารัก ดูโอ้อวดตนเอง ซึ่งทัศนคติอ่อนน้อมจนชอบปฎิเสธคำชมทำนองนี้เมื่อทำบ่อยจนเคยชินก็อาจทำให้เพื่อนๆ บางคนอาจมีความสุขในชีวิตน้อยลงเพราะเผลอลืมมองเห็นคุณค่าในตัวเอง เชื่อไปเองว่าไม่คู่ควรกับคำชม

เพราะงั้นเรามาลองเปลี่ยนมุมคิดใหม่ค่ะว่าเมื่อเราทำงานได้ดีมีคนเห็นค่าเอ่ยคำชื่นชม เราก็ไม่ควรกล่าวปฎิเสธต่อคำชื่นชมนั้น! แต่…เราควรเปลี่ยนปฏิกิริยามาดีใจ ยิ้ม น้อมรับ ขอบคุณคำชม ยินดีที่มีคนเห็นค่าเห็นความตั้งใจในการทำงานหรือการวางตัวของเรา อย่าปฎิเสธความใส่ใจดีของผู้อื่น รับคำชมด้วยท่าทีอ่อนน้อมแล้วกล่าวคำขอบคุณอย่างจริงใจกลับ รับรองว่าผลที่ได้ตามมาจะดีต่อใจทั้งกับตัวผู้รับและผู้กล่าวคำชื่นชมมากกว่าแน่นอน

ส่วนถ้ายังรู้สึกไม่ดีรู้สึกว่าดูเอาหน้าอยู่คนเดียวเพราะเป็นผลงานที่ร่วมแรงทำกันหลายคนก็ให้กล่าวขอบคุณสำหรับคำชมพร้อมพ่วงด้วยการให้เครดิตบุคคลในทีมแบบเนียนแต่ไม่ดูยัดเยียด อย่าง“ขอบคุณหัวหน้ามากๆค่ะ ผลงานครั้งนี้สำเร็จดีได้ขนาดนี้เป็นเพราะทุกคนในทีมร่วมมือกันทำงานอย่างเต็มที่ อย่างน้องเอกับน้องบีก็ตั้งใจทุ่มเททำงานช่วยเหลือลงแรงเต็มที่เหมือนกันค่ะ”เห็นมั๊ยคะว่าการเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตัวไม่จำเป็นต้องปฎิเสธคำชม มันแตกต่างอยู่มากระหว่างน้อมรับคำชื่นชมอย่างถ่อมตัวกับคนที่ชอบโอ้อวดถึงความสามารถของตัวเองทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ทำอะไรให้ประสบความสำเร็จเป็นเรื่องเป็นราวนะคะ

เปลี่ยนทัศนคติหยุดถ่อมตัวผิดๆ จนอาจติดเป็นนิสัยปฎิเสธทุกคำชื่นชม เพราะท้ายสุดมันอาจทำให้คุณเผลอไผลจนไม่เห็นค่าความตั้งใจในความสามารถของตัวเอง เปลี่ยนความคิดมาเป็นคนอ่อนน้อมที่รู้จักน้อมรับเครดิตที่ตัวเองทำด้วยท่าทีที่สุภาพเหมาะสมรับรองชีวิตจะแฮปปี้มากขึ้นอีกเยอะค่ะ

 

เพื่อนๆคนไหนมีเรื่องราวหรือหัวข้อที่สนใจ สามารถส่งข้อความมาหาเราได้ทางช่องทางต่อไปนี้ค่ะ

Email: info@m-academy.in.th
Facebook : http://bit.ly/fb_mcdtrnc
Line@: http://bit.ly/line_mcdtrnc

 

addfriends_en