M Academy

4 พฤติกรรมช่างเลือกที่ชาวออฟฟิศควรทำ

October 12th, 2016

ขึ้นชื่อว่าช่างเลือกฟังเผินๆ อาจจะมองว่าจุกจิกและไม่น่าทำ แต่สำหรับคนทำงานประจำนิสัยช่างเลือกบางสิ่งกับเป็นเรื่องดีที่เราควรฝึกให้คุ้นเคย โดยเฉพาะ 4 พฤติกรรมช่างเลือกที่ M academy เอามาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ ต้องถือว่าเป็นสิ่งดีๆ ที่ชาวออฟฟิศอย่างพวกเราควรทำ และปรับตัวเองให้มีพฤติกรรมที่ดีซึ่งจะช่วยทำให้คุณทำงานได้อย่างมีความสุขและมีความพร้อมกันไปตลอดวัน

1) เลือกกินของดีให้ถูกช่วงเวลา คือการเลือกกินแต่ของที่ดีกับสุขภาพมีประโยชน์กับร่างกาย ไม่ใช่เลือกกินแบบกินยากเขี่ยผัก เขี่ยพริกนะคะ ที่สำคัญนอกจากเลือกกินของดีแล้วเรายังควรเลือกกินให้ถูกช่วงเวลา อย่างพนักงานออฟฟิศที่ตกบ่ายคอพับคออ่อน สัปปะหงก หลับตะพึด ถ้าเพื่อนๆ ไม่อยากทรมานเพราะความง่วง เราแนะนำว่ามื้อเที่ยงจงลดแป้ง ห่างน้ำตาล เพราะอาหารจำพวกนี้ถือเป็นตัวการที่ทำให้เราง่วงนอน จะให้ดีมื้อกลางวันควรเลือกทานอาหารจำพวกโปรตีนและผักที่ช่วยในเรื่องการทำงานของสมองจะดีกว่า อ้อ! สำคัญมากห้ามงดมื้อเช้าเสบียงสำคัญของสมองและร่างกาย เพราะเมื่อสมองขาดอาหารร่างกายขาดพลังงานก็มีแต่จะส่งผลเสียในระยะยาว ถ้าจะงดหรือลดควรเลือกลดอาหารมื้อเย็นจะดีกับสุขภาพของเราที่สุด

2)เลือกขยับ เปลี่ยนอริยาบถบ่อยๆ ทุกๆ 1-2 ชม. อย่านั่งแช่ยาวรากงอกก้นติดเก้าอี้ เพราะการนั่งทำงานมาราธอนเป็นระยะยาวนานแบบต่อเนื่องไม่ส่งผลดีใดๆ ให้กับร่างกาย และยังเป็นต้นเหตุของอาการออฟฟิศซินโดรมสุดฮิต ที่ระบาดหนักในหมู่มนุษย์ออฟฟิศกินเงินเดือน ที่ชอบเผลอเลอนั่งทำงานด้วยท่าทางเดิมๆ ทุกวี่วัน ถ้าไม่อยากจัดเต็มกับทั้งอาการปวดหัว ปวดหลัง ปวดไหล่ นิ้วล๊อก หรือปวดเอวต้องขยันลุกยืน ขยันขยับ เปลี่ยนท่าจัดทางในระหว่างวันทุกๆ 1-2 ชั่วโมง เลือกขยับกันบ่อยๆ จะได้ห่างไกลจากโรคร้ายนะคะ

3)เลือกรับแต่สิ่งสร้างสรรค์อะไรไม่จำเป็นก็ Hide ซะ! อัพเดตข่าวสารทั้งเกี่ยวกับเพื่อนฝูงหรือสถานการณ์บ้านเมืองบ้างก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้ามากเกินไปบางทีเราก็อาจเผลอเปิดรับสิ่งไม่จำเป็นเข้ามาสร้างความเครียดสะสมให้กับสมองได้ ดังนั้นจะให้ดีก่อนเลือกเปิดรับสิ่งต่างๆ ต้องคิดกรองสักนิด แล้วเลือกรับแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ อย่างเลือกอ่านคอนเทนต์สร้างสรรค์จากแหล่งที่ดี โดยเฉพาะสังคมออนไลน์อย่าง FB ที่เฟรนด์ของเราสามารถแชร์ได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยาก เราอยากแนะนำให้คุณใช้ตัวกรองเพื่อ Hide บางโพสต์ก่อนรับบางเรื่องเข้ามาให้รกสมองจะได้ช่วยทำให้เราห่างไกลจากความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัว

4) เลือกเวลาด้วยการแบ่งเวลาให้เป็น แยกให้ออกและรู้จักแบ่งเวลาให้ถูก เวลาไหนต้องทำงานก็ไม่ควรนำเรื่องส่วนตัวเข้ามาปน ควรมุ่งโฟกัสไปที่การทำงานให้เต็มที่ และเช่นเดียวกันเมื่อถึงเวลาสังสรรค์กับเพื่อนฝูงและครอบครัวคุณก็ควรใช้เวลาอยู่ ณ ตรงนั้นจริงๆ ไม่ใช่นั่งอยู่กับเพื่อนทั้งฝูงแต่ดันเอาแต่ก้มหน้าเล่นมือถือหรือทำงาน เพราะคนที่มีประสิทธิภาพไม่ใช่คนที่ยุ่งอยู่ตลอดเวลาแต่เป็นคนที่รู้จักแบ่งเวลาได้เป็น ที่สำคัญต้องอย่าลืมแบ่งเวลาให้ตัวเองได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ได้พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อชาร์ตแบตให้กับร่างกายและจิตใจ เตรียมตัวให้พร้อมเต็มที่กับวันใหม่

และนี่ก็คือ 4พฤติกรรมช่างเลือกดีๆ ที่เพื่อนๆ ชาวออฟฟิศควรฝึกทำให้เป็นนิสัย จะได้ห่างไกลจากความเครียด แถมมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี พร้อมเปิดรับและมีความสุขเต็มที่ไปกับการทำงานในทุกๆ วันกันนะคะ

addfriends_en