M Academy

5 วิธีมอบความสุขให้คนรอบข้างเพื่อสร้างสุขในใจให้แก่ตัวเอง

July 21st, 2016

GIVE & TAKE คือหลักการแห่งความสมดุลที่เราควรนำไปประยุกต์ใช้ในทุกเรื่อง ทั้งความสัมพันธ์ การงาน และการดำเนินชีวิต เพราะ “การให้” และ “การรับ” คือสองสิ่งที่ต้องบาลานซ์ให้มีไปคู่กัน ฝึกเป็นผู้ให้ด้วย 5 วิธีที่ M academy แนะนำเพื่อช่วยสร้างความสุขในใจให้กับเราได้อย่างแท้จริง 
1. ยิ้มให้แก่คนรอบข้าง รอยยิ้มคือสิ่งวิเศษที่เมื่อคุณส่งมอบมันให้กับผู้คนรอบข้างแล้วรับรองว่ามีแต่เพิ่มไม่มีเสีย มอบความสุขให้ผู้อื่นด้วยการส่งยิ้มอย่างจริงใจทักทายให้คนรอบข้างด้วยการตั้งใจว่าจะยิ้มให้กับทุกคนที่ได้เจอในยามเช้า และฝึกตัวเองให้เป็นคนที่ยิ้มโดยอัตโนมัติ ยิ้มให้ง่ายเข้าไว้ คือสิ่งดีๆ ที่คุณสามารถมอบให้กับคนรอบข้างได้ ลองแล้วคุณจะแปลกใจว่ามีคนเต็มใจมอบรอยยิ้มอันอบอุ่นกลับมาให้คุณมากเพียงใด

2. ให้เวลากับคนที่คุณแคร์เค้า และเค้าแคร์คุณ รู้จักแบ่งเวลาจากภาระหน้าที่ส่วนตัวของคุณมาใส่ใจคนรอบข้าง อย่างคนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูงที่รักและคอยอยู่ข้างๆ คุณ ถ้าหากในระหว่างวันคุณยุ่งจนไม่มีเวลาจริงๆ ก็ควรใช้เวลาสั้นๆ โทรหาพวกเค้าเพื่อทักทายหรือถามสารทุกข์สุขดิบเล็กน้อยเมื่อแบ่งเวลาได้ก็ควรเลือกใช้เวลาอยู่กับคนเหล่านี้เพื่อแบ่งปันความสุขในวันที่คุณไม่มีความทุกข์ในใจ อย่าเลือกเห็นค่าคนที่แคร์คุณแค่ในวันที่คุณไม่มีใครนะคะ

3. เป็นผู้ฟังที่ดีให้กับผู้อื่น การสื่อสารต้องมีทั้งคนพูดและคนฟัง จะแย่แค่ไหนถ้าต่างคนต่างเอาแต่พูดโดยไม่มีใครสนใจที่จะยอมหยุดรับฟัง ฝึกตัวเองให้เป็นผู้ฟังที่ดี รับฟังผู้อื่นโดยไม่ต้องไปคอยตัดสินหรือคิดหาวิธีแก้ปัญหาให้เค้า เพราะหลายครั้งจริงๆ แล้วคนที่มีปัญหาก็รู้อยู่แล้วว่าเค้าต้องแก้ปัญหานั้นยังไง แต่อาจเป็นเพราะตกอยู่ในสภาวะอารมณ์ที่ยังไม่พร้อม ซึ่งสิ่งที่คนที่อยู่ในภาวะแบบนี้ต้องการที่สุดคือแค่การมีคนรับฟังเค้าอย่างตั้งใจและจริงใจ คราวหน้าถ้ามีโอกาสลองฟังพวกเค้าด้วยใจเปิดกว้างโดยไม่ต้องใช้สมองคอยตัดสินนะคะ

4. ให้แรงสนับสนุน ด้วยการมอบความหวังดี หรือมอบกำลังใจซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราสามารถมอบเพื่อเติมเต็มและสนับสนุนให้แก่ผู้อื่นได้ เพราะหลายครั้งถึงสิ่งที่เค้าเชื่อจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ด้วยความไม่แน่ใจหรือความไม่มั่นใจที่เหมือนเป็นเรื่องปกติหรือสิ่งอัตโนมัติของมนุษย์ทุกคน ก็อาจขัดขวางการเดินหน้าลงมือทำสิ่งดีๆ ซึ่งการได้รับแรงสนับสนุนและกำลังใจจะช่วยผลักดันให้เค้าเหล่านั้นมีความมั่นใจและความกล้าในการลงมือทำได้มากขึ้นค่ะ

5. ให้อภัยต่อผู้อื่น ให้อภัยกับคำพูดว่าร้าย หรือการกระทำแย่ๆ ที่ผู้อื่นทำให้คุณเจ็บปวด โกรธ หรือเสียใจ เพราะการให้อภัยไม่เพียงแค่เป็นการแสดงน้ำใจของตัวคุณ แต่ยังเป็นการปลดพันธนาการทุกอย่างทั้งจากในใจคุณและผู้อื่นที่มีต่อกัน การให้อภัยจึงเหมือนเป็นพลังอำนาจวิเศษที่จะทำให้ทั้งคุณและผู้ถูกให้อภัยสามารถก้าวเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างแท้จริง

เริ่มเป็นผู้ให้ด้วย 5 วิธีการง่ายๆ ด้านบน ทำได้ง่ายๆ และได้ผลจริง เพราะคนเราเมื่อมีพร้อมแล้วต้องรู้จักแบ่งปันให้กับคนรอบข้าง เมื่อทำได้คุณก็จะค้นพบกับความสุขที่แท้จริงจากการได้เป็นผู้ให้ที่สร้างความสุขในใจได้มากกว่าเป็นผู้รับเพียงอย่างเดียวนะคะ

ที่มา http://goo.gl/4vyqfr