M Academy

5 เคล็ดลับความสำเร็จจากเจ้าของธุรกิจที่ปรับมาใช้กับคนทำงานแล้วเริ่ดมาก

January 9th, 2018

เชื่อว่าฝันในการมีธุรกิจเป็นของตัวเองน่าจะเป็น Wish list ของคนทำงานประจำแทบทุกคน แต่ถึงวันนี้เราจะยังไม่มีธุรกิจแต่ทว่าพวกเราชาวมนุษย์เงินเดือนก็สามารถฝึกคิดเลียนแบบคนทำธุรกิจแล้วปรับเอาแนวคิดดีๆ มาใช้กับการการทำงานประจำเพื่อเตรียมพร้อมให้ตัวเองกันได้นะ สนใจแล้วล่ะสิถ้างั้นลองไปดูวิธีคิดดีๆ ที่เรานำมาฝากกันเลย

1 แบ่งกลุ่มเป้าหมายให้เป็น แนวคิดนี้คนทำงานก็นำมาปรับใช้ได้คือต้องรู้จักทำความเข้าใจในความแตกต่างของคน ไม่ว่าจะทำธุรกิจหรือกระทั่งเป็นคนทำงาน กลุ่มคนที่เราต้องรับมือไม่มีทางเป็นคนแค่รูปแบบเดียว การเข้าใจในความแตกต่างของคน รู้จักเรียนรู้ลักษณะนิสัยคาแรคเตอร์ของเพื่อนร่วมงานจะช่วยให้เราเลือกวิธีทำงานรับมือกับคนได้อย่างเหมาะสม เหมือนการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จก็ต้องเข้าใจกลุ่มลูกค้าและวางแผนการตลาดให้ถูกใจเพื่อสร้างความพอใจให้คนแต่ละกลุ่มมากที่สุด

2 รักษาลูกค้าประจำ หลักการสำคัญในการทำธุรกิจคือเราต้องไม่มุ่งวิ่งไปแต่ข้างหน้าเพื่อหวังเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่จนละเลยกลุ่มลูกค้าเก่าที่เคยซื้อซ้ำ การคิดแบบนี้ถือเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์ เช่นเดียวกับการสังคมการทำงานที่ต้องให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ร่วมงาน ผู้ร่วมใหม่ที่เราต้องร่วมงานในปัจจุบันก็สำคัญ แต่รู้จักที่จะสานสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานเก่าควบคู่ไปด้วยแบบ Keep in touch ระลึกถึงกันอยู่เสมอก็เป็นเรื่องจำเป็น ถือเป็นการสร้าง connection ที่ท้ายที่สุดจะส่งผลดีให้กับเราได้ในระยะยาว

3 รับฟังคำแนะนำของลูกค้า ต่อเนื่องมาจากข้อที่แล้วเพราะลูกค้าที่มีอยู่ในมือมีความสำคัญต่อคนทำธุรกิจมาก การน้อมรับเสียงวิจารณ์จากลูกค้าทั้งคำติคำชมด้วยความตั้งใจคิดจะปรับปรุงพัฒนาเลยเป็นสิ่งสำคัญที่คนทำงานก็ต้องจำให้ขึ้นใจ เพราะการรู้จักน้อมรับคำติ คำชม จากทีมงานจากเพื่อนร่วมงานที่ทำงานกับเราอย่างใจกว้างไม่ใช้อารมณ์ ไม่ทำตัวเป็นคนจำพวกใครว่าไม่ฟังแตะต้องไม่ได้ เพราะคนแบบนี้คือคนที่ปิดโอกาสพัฒนาตัวเอง ไม่รู้ข้อบกพร่องก็ไม่ได้แก้ไขและก็ทำผิดช้ำในรูปแบบเดิมๆ

4 หลงใหลและรักในสิ่งที่ทำ เจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหลายท่านมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือหลงใหลในสิ่งที่ตัวเองทำ ยอมอดทนทำอะไรซ้ำๆ เพื่อปรับปรุงหรือคิดค้นสิ่งดีๆ ที่ตอบโจทย์ตลาดจนประสบความสำเร็จ สำหรับข้อคิดนี้คนทำงานก็ปรับมาใช้ได้ไม่ต่างกันเพราะต่อให้เราทำงานประจำแต่ถ้าเราเลือกทำในสิ่งที่รัก เลือกทำงานที่มีคุณค่า เราก็จะตั้งใจทำงานด้วยความเพียรไม่ท้อแท้แม้ต้องเจอปัญหาเราก็สามารถทำงานให้ดีไม่รู้สึกเบื่อหน่ายและมีความสุขในการทำงาน

5 หาความรู้ใหม่เพิ่มเติมอยู่เสมอ เริ่มธุรกิจว่ายากแล้วการรักษาธุรกิจให้อยู่รอดปรับตัวให้ทันสถานการณ์ยิ่งยากกว่า คนเป็นเจ้าของธุรกิจต้องหมั่นแสวงหาความรู้ เข้าใจในเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่ตลอด สำหรับคนทำงานก็ยิ่งต้องควรยึดหลักการณ์นี้ หมั่นพัฒนาตัวเองอย่าหยุด เพราะองค์ความรู้ที่เคยเพียงพออาจไม่ทันยุคในอีกไม่กี่ปีหรือแค่ไม่กี่เดือนข้างหน้า ทำตัวให้เป็นผู้ที่หิวกระหายใคร่รู้ ศึกษาทั้งจากคนเก่งที่มีประสบการณ์ อ่านหนังสือดีๆ ลงเรียนเพิ่มในคอร์สต่างๆ จัดว่าเป็นสิ่งมีประโยชน์และจำเป็นต่อตัวเราทั้งสิ้น

เห็นมั๊ยคะว่าถึงจะเป็นแนวคิดจากวงการธุรกิจแต่เราก็สามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการทำงานประจำได้ อย่าลืมหยิบยืม 5 แนวคิดชนะเลิศจากเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จไปปรับใช้กันนะคะ เพราะการฝึกคิดฝึกทำแบบคนเก่งจะช่วยพัฒนาตัวเรา ยิ่งถ้าใครอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองก็ยิ่งต้องหัดคิดให้ได้เหมือนเจ้าของธุรกิจกันแบบด่วนๆ เลยค่ะ

Email: info@m-academy.in.th
Facebook : http://bit.ly/fb_mcdtrnc
Line@: http://bit.ly/line_mcdtrnc

 

addfriends_en