M Academy

Communication ระดับผู้นำ ช่วยให้คุณเป็นคนมีเสน่ห์ในด้านการทำธุรกิจได้อย่างไร

February 28th, 2024

คนมีเสน่ห์ในระดับผู้นำ ต้องมี Communication ที่มีประสิทธิภาพ สื่อสารชัดเจนกับทุกคนในองค์กร รวมไปถึงลูกค้า พร้อมการมีบุคลิกภาะและความคิดที่ยอดเยี่ยมเสมอ เพื่อให้งานที่ทำประสบความสำเร็จอย่างราบรื่น

คนมีเสน่ห์ในวงธุรกิจ ควรมี Communication ระดับผู้นำ
ทักษะในการสื่อสารของผู้นำ (Communication) นั้นยอดเยี่ยมมาก เนื่องจากทักษะนี้ต้องใช้บ่อยครั้ง เพื่อการสร้างแรงบันดาลใจ จูงใจ สร้างความสัมพันธ์ แบ่งปันความคิด ถ่ายทอดคุณค่าของบริษัท และทำให้สิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นภายในองค์กรของตน นอกจากนี้ ผู้นำต้องเป็นคนมีเสน่ห์ เพื่อดึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายให้อยู่หมัด เช่น นักลงทุน พนักงาน ลูกค้า สื่อ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นอกเหนือจากทีมงานของตนเอง

7 เทคนิคผู้นำ ชวนคุยยังไงให้มีเสน่ห์ ในแบบ Communication เสริมให้ธุรกิจมีความน่าสนใจ
การสื่อสารความเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพจาก 7 เทคนิคขั้นสูงสุด เหมาะสำหรับผู้นำธุรกิจทุกคน ที่มีความสามารถในการค้นหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทักษะในการสื่อสารของตนเอง โดยเทคนิคสำคัญ 7 ข้อนี้ จะช่วยเริ่มต้นการปรับปรุงวิธีการสื่อสารของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เสริมให้ธุรกิจของคุณน่าสนใจ ใช้ในโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรผู้นำได้ คือ


1.สื่อสารได้ชัดเจนในแบบที่คุณเป็น (Communication Style)
การสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพ อาจนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ โดยปัญหาหนึ่ง คือ การที่สมาชิกในทีมไม่สามารถจัดลำดับความสำคัญของงานได้ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในอนาคต เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้นำที่จะต้องตระหนักถึงคู่สนทนาของตน เนื่องจากแรงจูงใจของพนักงานแต่ละคนแตกต่างกัน ดังนั้นผู้นำที่เป็นคนมีเสน่ห์ จึงต้องเข้าใจและปรับรูปแบบการสื่อสารของตนเองให้เข้ากับสไตล์ที่เป็นอยู่ นี่เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างอิทธิพลและการบรรลุเป้าหมายขององค์กร


2.การสื่อสารต้องตรงไปตรงมา (Transparency)
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยผู้นำ มีความตรงไปตรงมา เกี่ยวกับเป้าหมาย โอกาส และความท้าทายของบริษัท เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเข้าใจของสมาชิกในทีม ช่วยให้สร้างความไว้วางใจระหว่างกัน และส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่พนักงานรู้สึกมีอำนาจในการแบ่งปันความคิดและทำงานร่วมกัน เมื่อสมาชิกในทีมตระหนักถึงข้อผิดพลาด จะทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการทดลองเชิงนวัตกรรม และสร้างพื้นที่ปลอดภัย สำหรับการแก้ปัญหาโดยไม่ต้องกลัวความล้มเหลว


3.มีความชัดเจนทุกเรื่อง (Communication Clarity)
ผู้นำที่เป็นคนมีเสน่ห์ ควรสื่อสารโดยเฉพาะและมีความชัดเจนทุกเรื่อง ควรกำหนดผลลัพธ์ที่ต้องการของโครงการ หรือความคิดริเริ่มเชิงกลยุทธ์ของงานนั้น ๆ อย่างชัดเจน เช่นเดียวกับความคาดหวังเมื่อโครงการเสร็จสิ้น หากไม่บรรลุเป้าหมาย ผู้นำอาจพยายามทำให้การสื่อสารเข้าใจง่ายขึ้น หรือถามว่าจำเป็นต้องมีความชัดเจนมากกว่านี้หรือไม่ ผู้นำสามารถให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้บรรลุผลตามที่ต้องการได้ ยิ่งการสื่อสารชัดเจน ความสับสนก็จะน้อยลง พนักงานจะรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ และรู้สึกมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานมากขึ้น


4.รู้ว่าเมื่อไหร่ควรพูด และเมื่อไหร่ควรฟัง (Active Listening)
ผู้นำที่ดีควรรู้ว่าเมื่อใดควรพูด และที่สำคัญกว่านั้นคือควรรู้ว่าเมื่อใดควรฟัง สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ ต่อความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของพนักงาน นอกจากนี้ เมื่อผู้นำส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการสนทนาภายในห้องประชุม แสดงความคิดเห็น และแม้แต่การเชิญชวนให้อธิบายรายละเอียดงาน จะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมในการทำงานร่วมกัน ถ้าคุณต้องการประชุม หรือสัมมนา เพื่อการพูดคุยกับคนในองค์กรได้อย่างชัดเจน แนะนำบริการให้เช่าห้องประชุม และห้องสัมมนา ที่มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
เดินทางสะดวกด้วยทำเลใจกลางกรุง เดินทางได้ง่ายทั้งรถยนต์ส่วนตัว และรถไฟฟ้าได้ครบครัน มีที่นั่งรองรับได้มากถึง 350 ที่นั่ง มีห้องประชุมทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ แนะนำบริการจาก M academy ที่มีพื้นที่ใช้สอยในการประชุมหรือการสัมมนา มากกว่า 1,300 ตารางเมตร เดินทางจากสถานีรถไฟฟ้าชิดลม เพียง 5 นาทีเท่านั้น และมีที่จอดรถรองรับได้มากกว่า 500 คันเลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังให้บริการครบครัน ทั้งในเรื่องของบริการเครื่องดื่ม กาแฟ น้ำอัดลม มีบริเวณโซนจัดวางอาหารรับรอง มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง อุปกรณ์สนับสนุนการประชุม มีมุมห้องสมุดและการเรียนรู้ รวมไปถึงโซนนั่งพักผ่อน ที่คุณสามารถเข้ามาใช้งานได้สะดวกทุกด้าน


5.สื่อสารภาษากายด้วยเชิงบวกเท่านั้น (Open Body Language)
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งที่คุณพูดด้วยปากเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภาษากายที่ออกชัดเจน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแน่ใจว่าผู้ฟัง สามารถเข้าถึงข้อความที่คุณถ่ายทอด ผ่านคำพูดได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ หากคุณกำลังพยายามสร้างแรงบันดาลใจ สิ่งสำคัญคือต้องไม่หงุดหงิด พูดด้วยสีหน้าตึงเครียด หรือขมวดคิ้ว แต่ควรสบตาเพื่อสร้างความสนใจ และสร้างความสัมพันธ์ มีท่าทีผ่อนคลาย แต่หนักแน่น นอกจากนี้ รอยยิ้มที่จริงใจสามารถสื่อถึงความอบอุ่นและความไว้วางใจได้


6.คำถามปลายเปิดคือส่วนสำคัญ (Ask Open-Ended Questions)
หากผู้นำต้องการเข้าใจแรงจูงใจ ความคิด และเป้าหมายของพนักงาน ควรลองฝึกตั้งคำถามแบบปลายเปิด ตัวอย่างเช่น คุณช่วยอธิบายรายละเอียดงานนี้ให้ฟังเพิ่มเติมได้ไหม? หรือคุณช่วยอธิบายเพิ่มเติม เกี่ยวกับสิ่งที่คุณพยายามสื่อสารได้หรือไม่? เป็นต้น การถามคำถามประเภทนี้ จะทำให้ได้คำตอบที่ละเอียดและครอบคลุมมากขึ้น ทั้งยังช่วยชี้แจงว่าสมาชิกในทีมต้องการให้คุณสนับสนุนและโปรโมตงานที่ทำอย่างไร


7.เปิดรับความคิดเห็นตอบกลับจากทีม (Receiving and Implementing Feedback)
การขอคำติชมจากทีมของคุณ ไม่เพียงช่วยให้คุณเติบโตในฐานะผู้นำที่เป็นคนมีเสน่ห์ แต่ยังเสริมสร้างความไว้วางใจในหมู่เพื่อนร่วมงานของคุณอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การฟังเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ ผู้นำจะต้องดำเนินการตามผลตอบรับที่ได้มา สิ่งนี้ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของคุณ ในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังแสดงให้ทีมของคุณเห็นว่าความคิดเห็นของพวกเขามีคุณค่า เกิดการเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน การตอบสนองข้อเสนอแนะที่ได้รับอย่างกระตือรือร้น จะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานเชิงบวก ที่ทุกคนรู้สึกว่าได้การรับฟังและการสนับสนุนจริง ๆ ดังเช่นโครงการ People Plus+ จาก M academy ที่จะทำให้ผู้นำสามารถสร้างแรงบันดาลใจในแบบคนมีเสน่ห์ เพื่อการเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดีกว่า โดยในหลักสูตรนี้จะเน้นการเปลี่ยนแปลง พร้อมการสร้างบันดาลใจ และการให้ทักษะกับบุคลากร เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้การปรับเปลี่ยนทั้งทัศนคติ บุคลิกภาพที่ดี และพฤติกรรม เพื่อทำให้กลายมาเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพมากที่สุด ผ่านการเรียนรู้ในแบบผู้ใหญ่และเชิงสัมมนาปฏิบัติจริง จึงทำให้เป็นผู้นำที่มีอิทธิพลในเชิงบวกกับคนรอบข้าง ที่ให้ประโยชน์ในการทำงานได้อย่างแท้จริง


8.ความเข้าใจที่มีต่อพนักงาน (Empathy)
เมื่อผู้นำแสดงความเห็นอกเห็นใจ และแสดงความห่วงใยต่อพนักงานอย่างแท้จริง ถือว่าเป็นหนึ่งในทักษะคนมีเสน่ห์ ที่สำคัญที่สุดที่ผู้นำควรมี ยิ่งสามารถรับรู้และเข้าใจอารมณ์ กับประสบการณ์ของพนักงานได้มากเท่าใด พนักงานก็จะรู้สึกมีคุณค่าภายในองค์กรมากขึ้นเท่านั้น หากผู้นำตั้งเป้าที่จะปรับปรุงการสื่อสาร และส่งเสริมวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง มีประสิทธิภาพมากขึ้น ควรพิจารณาฝึกความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นที่ออกมาจากความคิดและใจจริง

ทำไมทักษะการสื่อสาร จึงมีความสำคัญต่อการเป็นคนมีเสน่ห์ ในวงธุรกิจ
ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นคุณลักษณะสำคัญที่ผู้นำทุกคนต้องมี ไม่ว่าจะเป็นผู้นำองค์กร โครงการ หรือชมรมก็ตาม สมาชิกในทีมจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจเป้าหมาย และสามารถก้าวไปข้างหน้าในทิศทางเดียวกันได้ ทักษะการสื่อสารที่เชี่ยวชาญเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในเรื่องผู้นำที่เป็นคนมีเสน่ห์ ที่ทำให้ผู้นำคนหนึ่งแตกต่างจากผู้นำอีกคน คือ วิธีที่สื่อสารกันแง่มุมหนึ่งที่ทำให้ผู้นำแตกต่าง คือ ความสามารถในทักษะการสื่อสาร ผู้นำที่มีทักษะในการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม ควรมีลักษณะดังต่อไปนี้

– เมื่อสามารถสื่อสารความคาดหวัง และข้อกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมาชิกในทีมจะมีความเข้าใจที่ชัดเจนถึงสิ่งที่ต้องทำและสิ่งที่จำเป็นอย่างแท้จริง
– มีทักษะในการสื่อสารที่ดี สมาชิกในทีมจะไม่สงสัย มีความชัดเจนว่าใครกำลังทำอะไร ความสับสนก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน
– ผู้นำที่มีทักษะการสื่อสารที่แข็งแกร่ง จะทำให้ทุกคนในทีมรู้บทบาทและความรับผิดชอบของตน
– เมื่อผู้นำมีทักษะในการสื่อสารที่ดี สมาชิกในทีมจะตระหนักถึงกำหนดเวลาและภาระผูกพันเรื่องงานในอนาคต นอกจากนี้ต้องตรวจสอบว่าสมาชิกในทีม เข้าใจประเด็นสำคัญที่จำเป็นต้องรู้หรือไม่เพื่อทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

Leadership Communication ทักษะความเป็นผู้นำรุ่นใหม่ สื่อสารตรงไปตรงมาและมีประสิทธิภาพ
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพของผู้นำที่เป็นคนมีเสน่ห์ หมายความว่าสามารถถ่ายโอนข้อมูลจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งด้วยความเข้าใจสูงสุด อย่างไรก็ตามการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพยังนำมาซึ่งความสามารถในการแปลข้อมูลนั้นไปสู่การปฏิบัติจริงโดยไม่จำเป็นต้องถูกบังคับ มีความเต็มใจทำบุคคลที่มีทักษะในการสื่อสารที่แข็งแกร่งและความสามารถในการโน้มน้าวใจ ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้บริหารระดับโลกหรือวิทยากรที่สร้างแรงบันดาลใจเพราะผู้นำที่ดีย่อมสามารถเป็นนักสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในทุกระดับภายในองค์กร รวมถึงผู้จัดการ ผู้นำทีม และหัวหน้างาน ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิผลถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้นำในการนำทีมและองค์กรไปสู่ชัยชนะ เป็นทักษะที่สามารถพัฒนาได้และนำไปใช้ในสถานการณ์จริงได้ทันที ด้วยการมีทักษะเหล่านี้ผู้นำสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและจัดการผลลัพธ์ของทีมและองค์กรได้ทันที ซึ่งไม่เพียงช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย แต่ยังช่วยลดความเครียดและส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่กลมกลืนและสนุกสนานอีกด้วย

พร้อมเข้ามาเป็นผู้นำที่มีบุคลิกภาพของคนมีเสน่ห์ ในวงธุรกิจด้วยโปรแกรม Charismatic Plus+ การพัฒนาเสน่ห์และบุคลิกภาพของผู้นำรุ่นใหม่ เพื่อเป็นใบเบิกทางสู่ความสำเร็จโดยจะเป็นสัมมนาเชิงปฏิบัติเพื่อช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพและลักษณะส่วนบุคคลให้โดดเด่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออก การพูด หรือแม้แต่การดูแลตัวเองเพื่อทำให้เกิดเสน่ห์ตั้งแต่ภายในสู่ภายนอก ซึ่งเป็นการอบรมจากผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาบุคลิกภาพในทุกด้านโดยตรงจาก M academy เป็นความรู้สไตล์ผสมผสานที่จะทำให้คุณนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง