M Academy

โมเดลธุรกิจ (Business Model) คืออะไร

January 31st, 2024

โมเดลธุรกิจ ช่วยทำให้ภาพรวมการทำงานออกมาเป็นระบบ มีความชัดเจน ตรวจสอบได้ง่าย พร้อมเพิ่มความเข้าใจให้กับเจ้าของธุรกิจ หุ้นส่วน และพนักงานภายในองค์กรได้เป็นอย่างดี ทุกธุรกิจจึงควรมีไว้

โมเดลธุรกิจ ทำไมต้องมี ควรทำอย่าง ที่นี่มีคำตอบให้ครบ!
เพื่อให้บรรลุความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในกิจการที่คุณทำอยู่ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีโมเดลธุรกิจ เพื่อการสร้างเป้าหมายและขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน นำทางคุณไปสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ไม่หลงทาง ตรงประเด็นที่สุด ยิ่งขั้นตอนและวิธีการ มีรายละเอียดและการวิเคราะห์ที่ดีมากเท่าไร เส้นทางสู่ความสำเร็จก็จะยิ่งชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น เหมือนกับการสร้างบ้านที่ต้องมีแบบโครงสร้าง แผนผังการติดตั้งระบบต่าง ๆ ที่มั่นคง ซึ่งโอกาสที่จะทำผิดพลาดระหว่างทางจะลดลงอย่างมาก

โมเดลธุรกิจ คือ อะไร? ทุกธุรกิจจำเป็นต้องมีหรือไม่
โมเดลธุรกิจ คือ การนำเสนอธุรกิจที่ครอบคลุม ซึ่งมีทิศทางที่ชัดเจนในการดำเนินงาน ช่วยให้เจ้าของธุรกิจและทีมงาน มีความเข้าใจร่วมกันว่าจะสร้างรายได้อย่างไร พร้อมเดินหน้าได้ถูกทาง ตรงตามเป้าหมาย เป็นเครื่องมือในการอธิบายองค์ประกอบและความสัมพันธ์ ที่นำไปสู่การสร้างมูลค่าทางธุรกิจ เป็นคุณค่าที่สามารถส่งมอบ แบ่งปัน และแจกจ่ายให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นอกจากนี้ โมเดลธุรกิจยังช่วยระบุกลยุทธ์การแข่งขัน นวัตกรรมในการสร้างสรรค์สินค้าและบริการ วิธีการการผลิต และส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า

รวมไปถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง สังคม และสิ่งแวดล้อม แบบครบถ้วนทุกด้าน ถ้าต้องการวางโมเดลเกี่ยวกับธุรกิจให้มีคุณภาพ เรียนรู้โปรแกรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างแท้จริง แนะนำ M academy ศูนย์กลางการเรียนรู้ของผู้มีธุรกิจ ด้วยคอนเซ็ปต์เราสร้างคน คนสร้างองค์กร จึงเป็นผู้ช่วยคนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณ ถูกออกแบบโมเดลมาอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทำให้ทั้งองค์กรประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี

สิ่งที่ควรมีในการทำโมเดล business model canvas เพื่อให้ดำเนินการได้อย่างเป็นขั้นตอน
แม้ว่ารูปแบบธุรกิจแต่ละแบบ อาจแตกต่างกันในบางแง่มุม แต่โดยทั่วไปจะมีหลักการร่วมกัน ความแตกต่างที่สำคัญอยู่ที่แนวทางเฉพาะของแต่ละธุรกิจใช้ โดยหนึ่งในโมเดลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ภายในกลุ่มเจ้าของธุรกิจ คือ business model canvas โดยเกือบทุกบริษัทเข้าใจได้ทันทีว่าคืออะไร ไม่จำเป็นต้องสอนตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่ง Business Canvas ได้การยอมรับอย่างกว้างขวาง และมักถูกใช้แทนคำว่า Business Model เป็นการแสดงภาพกราฟิกที่ทำให้การอธิบายง่ายขึ้น โดยมีสิ่งที่ควรทำในรูปแบบโมเดลของ Canvas คือ

1.การมีพันธมิตร (Partners)
ความร่วมมือมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการร่วมมือกับบุคคล เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในลักษณะพันธมิตร มีความสำคัญเนื่องจากช่วยในการได้มา ซึ่งทรัพยากรต่าง ๆ เช่น ความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี ช่องทางการจัดจำหน่าย และเงินทุน การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ จะทำให้การได้มาของทรัพยากรง่ายขึ้นอย่างมาก ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาส ในการเข้าถึงตลาดและลูกค้าใหม่ ๆ

2.การสร้างกิจกรรม (Activities)
กิจกรรมหลักในการดำเนินธุรกิจ คือ การส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการให้กับผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นที่การสร้างมูลค่าและการมอบประสบการณ์เชิงบวก ประเด็นสำคัญของกิจกรรมเหล่านี้ คือ การผลิต การออกแบบ และวิธีจัดส่งผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้โซลูชั่นและเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคได้

3.จัดการทรัพยากร (Resources)
ทรัพยากรเป็นทรัพย์สินสำคัญที่ธุรกิจต้องมี เพื่อการสนับสนุนการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จ ทรัพยากรเหล่านี้ อาจรวมถึงทรัพย์สินทางกายภาพ ทรัพย์สินทางปัญญา และทรัพยากรมนุษย์ ที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินงาน

4.การมองหาจุดเด่น (Value Proposition)
ความสำคัญของสินค้าและบริการ ใน Business Canvas อยู่ที่การวิเคราะห์หาจุดแข็งของธุรกิจ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจที่จะต้องไตร่ตรองว่าผลิตภัณฑ์และบริการ มีจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์หรือไม่ และสามารถแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพไหม นอกจากนี้ การวิเคราะห์ว่าธุรกิจแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อที่จะระบุถึงความได้เปรียบทางการแข่งขันได้อย่างแม่นยำ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจสามารถพัฒนา และเพิ่มจุดแข็งได้อย่างแม่นยำ นำไปสู่การเติบโตและการพัฒนาต่อไป

5.การสร้างความสัมพันธ์ (Customer Relationship)
ความสัมพันธ์กับลูกค้า คือ ประเภทของความสัมพันธ์ที่สร้างขึ้น เช่น การสร้างระบบสมาชิก การให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูล การสนับสนุนผลิตภัณฑ์หรือบริการ หลังการขาย และการเชื่อมต่อโซเชียล

6.เรียนรู้เป้าหมาย หรือลูกค้า (Customer Segments)
เพื่อที่จะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นอย่างยิ่งที่ธุรกิจจะต้องมีความเข้าใจลูกค้า เรียนรู้กลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด เพราะถ้าไม่ทำอาจส่งผลให้เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาด ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น M academy จึงช่วยให้คุณจัดการขั้นตอนการแบ่งกลุ่ม และทำความเข้าใจฐานลูกค้าได้ดีมากขึ้น จึงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารทางธุรกิจได้มากขึ้น

7.มองหาช่องทางการจัดจำหน่าย (Channels)
วิธีการนำเสนอสินค้าหรือบริการของบริษัท ตลอดจนวิธีการส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า ทั้งการขายออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงกลยุทธ์อื่น ๆ ขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ประเภทของสินค้าหรือบริการที่นำเสนอ และทรัพยากรที่มีอยู่ภายในองค์กร

8.วางแผนเรื่องการเงิน (Revenue Streams)
แหล่งรายได้ใน Business Canvas เป็นช่องทางที่ธุรกิจสร้างรายได้จากการขายสินค้า หรือบริการต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย เช่น การมีรายได้จากการสมัครสมาชิกรายเดือน การให้เช่าสัญญาณ หรือทำการโฆษณา ในฐานะเจ้าของธุรกิจ การตรวจสอบและกำหนดแหล่งรายได้หลัก สำหรับกิจการของคุณเป็นสิ่งสำคัญ

9.จัดการเรื่องต้นทุน (Cost Structure)
สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการวิเคราะห์ โมเดลธุรกิจ คือ การตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนในธุรกิจ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจเข้าใจ ค่าใช้จ่ายและโครงสร้างต้นทุนขององค์กรได้อย่างชัดเจน โดยโครงสร้างต้นทุนประกอบด้วยองค์ประกอบของต้นทุนคงที่, ต้นทุนผันแปร และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ
การวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุน ช่วยให้เจ้าของธุรกิจเข้าใจถึงความสำคัญ ของแต่ละองค์ประกอบในธุรกิจของตน และส่งผลต่อการคำนวณค่าใช้จ่ายได้อย่างถูกต้อง ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ในการวางแผนธุรกิจ การปรับปรุงกระบวนการ และการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานต่อไป

M academy โมเดลธุรกิจ บริการทุกด้านที่เหมาะกับผู้เป็นเจ้าของธุรกิจมือใหม่
ปัจจุบันตลาดพื้นที่เช่าและพื้นที่จัดงาน มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวของโรงแรม ส่งผลให้การแข่งขันรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องราคา อย่างไรก็ตาม M academy ไม่เพียงเน้นกลยุทธ์ด้านราคาเท่านั้น แต่เน้นให้บริการที่ทำให้แตกต่าง มีความจริงใจ โดดเด่นด้วยเหตุผลหลายประการ ซึ่งมีส่วนทำให้มีเอกลักษณ์และความเป็นมืออาชีพ มีทำเลที่ตั้งใจกลางเมือง เข้าถึงได้สะดวกด้วยระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงสถานีรถไฟในบริเวณใกล้เคียง มีที่จอดรถกว้างขวาง รองรับได้ถึง 400 คัน ให้ราคาเช่าสถานที่จัดสัมมนา คอร์สการเรียนโมเดลธุรกิจและคอร์สความรู้ต่าง ๆ ที่คุ้มค่า สมาชิกในทีมได้รับการคัดเลือกมาอย่างดี มีความเป็นมืออาชีพ ตระหนักถึงความสำคัญของความพึงพอใจลูกค้า